ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยพบสาเหตุ ทำไมบางคนเป็น ‘ขาประจำ’ โดนยุงกัด


Imas Mosquito
Imas Mosquito

การศึกษาชิ้นใหม่ของนักวิทยาศาสตร์ที่นิวยอร์กพบว่า ที่บางคนโดนยุงกัดบ่อยกว่าคนอื่น ๆ นั้นมีสาเหตุมาจากสารเคมีที่ร่ายกายผลิตออกมา ซึ่งมีส่วนดึงดูดยุงเหล่านั้น ตามรายงานของเอพี

นักประสาทชีววิทยา เลสลี วอสส์ฮอลล์ แห่งมหาวิทยาลัยรอคกีเฟลเลอร์ ที่รัฐนิวยอร์ก กล่าวว่า ในงานวิจัยที่ทดลองนำกลิ่นกายที่ต้นแขนของกลุ่มตัวอย่าง 64 คน ผลการศึกษาพบว่า ยุงจะตามกลิ่นของบางคนมาเป็นพิเศษอย่างชัดเจน

ในการวิจัยนี้ คนที่เป็น ‘ขาประจำ’ ของยุงจะสามารถดึงดูดยุงให้ขาหากลิ่นบนผิวกายตนได้มากกว่าคนที่มียุงเข้าหาน้อยที่สุด ถึงประมาณ 100 เท่า

และเมื่อเว้นช่วงไปหลายปี การทดลองกับคนกลุ่มเดิมยังได้ผลที่ไปในทางเดียวกันกับการทดสอบตอนแรก กล่าวคือ เมื่อเวลาผ่านไป คนที่เป็น ‘ขาประจำ’ ของยุงก็ยังคงสามารถดึงดูดให้ยุงบินเข้าหาได้มากที่สุด

นักวิทยาศาสตร์พบว่า ร่างกายของคนเหล่านี้ ผลิตกรดบางชนิดในปริมาณที่สูงออกมาทางผิวหนัง โมเลกุลที่ถูกผลิตออกมาเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการของร่างกายที่ให้ความชื้นต่อผิวหนัง

วอสส์ฮอลล์กล่าวว่า คนแต่ละคนผลิตโมเลกุลดังกล่าวออกมาในระดับต่างกัน จากนั้นแบคทีเรียที่ดีที่อยู่บนผิวหนังจะกินสารที่เป็นกรดเหล่านั้นเป็นอาหารและผลที่ได้ก็คือ ลักษณะกลิ่นกายที่เฉพาะของแต่ละบุคคล

หากใครสงสัยว่า ถ้าไม่ต้องการถูกยุงกัด จะสามารถกำจัดสารที่เป็นกรดหล่านั้นได้หรือไม่

วอสส์ฮอลล์ระบุว่า หากทำเช่นนั้น จะสร้างความเสียหายต่อผิวหนังได้

เจฟฟ์ ริฟฟ์เฟลล์ นักประสาทชีววิทยาจากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน ผู้ซึ่งไม่มีส่วนร่วมในงานวิจัยนี้ กล่าวว่าทางช่วย 'ขาประจำ’ ของยุง จากการถูกยุงกัดและเสี่ยงต่อโรคติดต่อต่างๆ อาจเกิดขึ้นได้ หากศึกษาแนวทางเกี่ยวกับแบคทีเรียบนผิวหนัง และสามารถเปลี่ยนลักษณะกลิ่นกายที่เฉพาะของแต่ละบุคคลสำเร็จ

อย่างไรก็ตาม เขาตั้งข้อสังเกตว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะยุงยังคงสามารถมีวิวัฒนาการเพื่อให้พวกมันยังคงเป็น “เครื่องจักรแห่งการกัด” อยู่ต่อไป

ทั้งนี้วอสส์ฮอลล์ได้รับเงินจากสถาบัน Howard Hughes Medical Institute จากการดำรงตำแหน่งหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของสถาบันดังกล่าว ซึ่งให้เงินสนับสนุนงานด้านสุขภาพและวิทยาศาสตร์ของสำนักข่าวเอพีด้วยเช่นกัน

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG