ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ร้านไทยในเบลเยี่ยม เก็บค่าธรรมเนียมพิเศษ เพื่อชดเชยค่าไฟพุ่ง


FILE PHOTO: One Euro coins are seen in this illustration
FILE PHOTO: One Euro coins are seen in this illustration

ผู้ประกอบการร้านอาหารไทยในเบลเยี่ยม รับวิกฤตค่าครองชีพสะเทือนธุรกิจอย่างหนัก ด้วยการขอให้ลูกค้าจ่ายเพิ่มคนละ 1 ยูโร หรือคนละ 37 บาท เพื่อรับมือกับต้นทุนค่าไฟที่เพิ่มสูงขึ้น

มิเชล เดอ โบลส์ เจ้าของเครือ Sabai Sabai ที่ดำเนินกิจการร้านอาหารเอเชีย 20 แห่ง รวมทั้งที่กรุงบรัสเซลส์ กล่าวว่าธุรกิจต้องแบกรับต้นทุนค่าไฟที่เพิ่มขึ้น 100,000 ยูโร หรือราว 3,700,000 บาทต่อเดือน ในการรองรับลูกค้า 100,000 คนโดยเฉลี่ยในช่วงเวลาเดียวกัน จึงขอความร่วมมือให้ลูกค้าจ่ายเงินเพิ่มคนละ 1 ยูโร หรือราว 37 บาทเพื่อช่วยบรรเทาภาระต้นทุนค่าพลังงานนี้เป็นการชั่วคราว

เดอ โบลส์ เพิ่มเติมกับรอยเตอร์ว่า “แนวคิดการเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าวมีขึ้นเพื่อขอความช่วยเหลือจากลูกค้าเพื่อให้ธุรกิจอยู่รอดต่อไปได้ในช่วงเวลาวิกฤตนี้”

ระหว่างที่ร้านอาหารรายอื่น ๆ เลือกจะปรับขึ้นราคาอาหารอย่างถาวร เดอ โบลส์ กล่าวว่าเขาเลือกเพิ่มค่าธรรมเนียมด้านพลังงานที่จะยุติการเก็บค่าบริการดังกล่าวหลังวิกฤตพลังงานสิ้นสุดลง

ลูกค้าแต่ละโต๊ะจะเห็นแผ่นพับซึ่งอธิบายถึงสถานการณ์ด้านพลังงาน เพื่อจูงใจให้ลูกค้าสนับสนุนค่าพลังงานนี้

โดยเดอ โบลส์ บอกว่าลูกค้าส่วนใหญ่เห็นด้วยและสนับสนุนมาตรการนี้ แต่เจอโรม ฮอพต์แมน นักแสดงและนักเขียนบทวัย 35 ปี บอกว่า นี่ก็เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากของทุกคนเช่นกัน และดูไม่ยุติธรรมที่จะให้ลูกค้าเป็นฝ่ายรับภาระในวิกฤตนี้ ซึ่งเดอ โบลส์ มองว่า หากลูกค้าไม่ต้องการจะจ่ายก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG