ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวเกาหลีเตรียมพร้อมรับมือ "วิกฤตกิมจิ" ขาดตลาด


Participants prepare kimchi, a traditional Korean dish of spicy fermented cabbage and radish, during a kimchi making festival at the Jogyesa Buddhist temple in Seoul on December 2, 2021, before it is distributed among the less privileged from the local ne
Participants prepare kimchi, a traditional Korean dish of spicy fermented cabbage and radish, during a kimchi making festival at the Jogyesa Buddhist temple in Seoul on December 2, 2021, before it is distributed among the less privileged from the local ne

กิมจิเป็นอาหารต้นตำหรับของชาวเกาหลีใต้ ส่วนหลัก ๆ ของอาหารก็คือผักดองซึ่งโดยมากมักจะเป็นผักกาด

แต่ในปีนี้กิมจิมีราคาแพงกว่าปกติเพราะผักกาดมีขนาดเล็ก เกษตรกรบางคนกล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ซึ่งทำให้มีอุณหภูมิสูงขึ้นและมีฝนตกมากกว่าปกติ ทำให้การปลูกผักกาดเป็นเรื่องที่ยากขึ้น

กิจการต่าง ๆ ที่ขายกิมจิกำลังประสบปัญหาในการทำเงินเพราะมีผักกาดน้อยกว่าปีก่อน ๆ ค่าใช้จ่ายสำหรับการซื้อผักกาดของพวกเขาเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในช่วงเวลาเพียงสามเดือนในปีนี้ โดยราคาผักกาดแตะระดับสูงสุดในรอบ 24 ปีเมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว

นอกจากนี้ กิมจิยังได้รับความนิยมมากขึ้นทั่วโลก จึงทำให้มีการแข่งขันกันมากขึ้น ตัวอย่างเช่น ผู้ผลิตอาหารในประเทศจีนต่างปลูกผักกาดและทำกิมจิและขายให้กับคนในเกาหลีใต้

ดังนั้น รัฐบาลเกาหลีใต้จึงวางแผนที่จะสร้างโรงเก็บผักกาดขนาดใหญ่สองแห่ง โดยจะมีขนาดเท่ากับสนามฟุตบอล 3 สนาม ซึ่งสามารถบรรจุผักกาดได้ 10,000 ตัน

การก่อสร้างโรงเก็บผักดังกล่าวจะมีราคาประมาณ 40 ล้านดอลลาร์ และคาดว่าจะแล้วเสร็จในปีค.ศ. 2025 โดยจะถูกสร้างขึ้นในเขตชนบทของ Goesan และ Haenam

โรงเก็บผักขนาดใหญ่นี้จะสามารถช่วยผู้ผลิตกิมจิรายย่อยที่ไม่สามารถซื้อผักกาดได้มากเท่าที่ต้องการ Ahn Ik-jin เจ้าของร้านเครื่องทำกิมจิ Cheongone Organic กล่าวว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทางบริษัทจะซื้อผักกาดในเดือนมิถุนายนและเก็บไว้เพื่อใช้ในปลายปี แต่ปีนี้ไม่สามารถซื้อผักกาดได้เพียงพอ ทำให้ผลิตกิมจิได้เพียงวันละ 10 ตันเท่านั้น เทียบกับปีที่ผ่าน ๆ มาที่ผลิตได้วันละ 15 ตัน

ร้าน Cheongone Organic ได้ขึ้นราคามากกว่า 60 เปอร์เซ็นต์แล้ว โดยในตอนนี้กิมจิมีราคากิโลกรัมละประมาณ 3.50 ดอลล่าร์

ทั้งนี้ ราคาที่สูงขึ้นนั้นเป็นปัญหาสำหรับธุรกิจกิมจิของเกาหลีใต้ เนื่องจากกิมจิที่มาจากประเทศจีนมีต้นทุนที่ถูกกว่ามาก โดยกิมจิที่ผลิตในจีนมีส่วนแบ่งตลาด 40% และมีราคาประมาณหนึ่งในสามของกิมจิในท้องถิ่น

การศึกษาที่ทำขึ้นโดย Korea Rating & Data พบว่าผู้ผลิตกิมจิชาวเกาหลีใต้ประมาณ 1,000 รายเลิกกิจการหรือเปลี่ยนไปทำผลิตภัณฑ์อื่น ๆ เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งรัฐบาลหวังว่า โรงเก็บผักกาดแห่งใหม่จะสามารถช่วยบรรดาธุรกิจที่ทำกิมจิได้

ทั้งนี้ ความสนใจในวัฒนธรรมเกาหลีใต้นั้นเพิ่มขึ้นทั่วโลก โดยหนึ่งในวงดนตรีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกคือ BTS และรายการโทรทัศน์ Squid Game ซึ่งประสบความสำเร็จอยู่ใน Netflix นอกจากนี้ยังมีความสนใจในการกินกิมจิด้วย เป็นผลให้จำนวนเงินจากการส่งออกกิมจินั้นเพิ่มขึ้นมากกว่า 10% ในปี 2021 เป็นมูลค่ารวม 160 ล้านดอลลาร์

กิมจิเป็นที่นิยมมากขึ้นกว่าที่เคยเป็นมา แต่ก็มีข้อกังวลอยู่บ้าง เนื่องจากชาวเกาหลีใต้หลาย ๆ คนชอบทำกิมจิของตัวเองและแบ่งปันให้กับเพื่อน ๆ และครอบครัวในช่วงเวลาที่เรียกว่า "คิมจัง" แต่เวลานี้หลายคนก็ไม่ได้ทำกิมจิที่บ้านแล้วเพราะวัตถุดิบมีราคาแพงมากขึ้นนั่นเอง

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG