ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียระดมโจมตียูเครน พุ่งเป้าโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ


Firefighters work to put out a fire in a thermal power plant, damaged by a Russian missile strike in Kyiv, Ukraine, Oct. 18, 2022. (State Emergency Service of Ukraine/Handout via Reuters)
Firefighters work to put out a fire in a thermal power plant, damaged by a Russian missile strike in Kyiv, Ukraine, Oct. 18, 2022. (State Emergency Service of Ukraine/Handout via Reuters)

กองทัพรัสเซียระดมโจมตีทางอากาศในหลายเมืองของยูเครนอย่างต่อเนื่องในวันอังคาร พุ่งเป้าทำลายระบบโครงสร้างพื้นฐานในยูเครน

ไคไรโล ไทโมเชนโก รองผู้อำนวยการทำเนียบประธานาธิบดียูเครน กล่าวว่า รัสเซียระดมโจมตีแหล่งจ่ายพลังงานแห่งหนึ่งในกรุงเคียฟ ซึ่งการโจมตีทางอากาศ 2 ใน 3 ครั้ง ทำให้เกิดความเสียหายอย่างหนักต่อแหล่งจ่ายพลังงานในเมืองดนิโปร

ด้านวิตาลี คลิตช์โก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ ระบุว่า มีรายงานเหตุระเบิดหลายจุด ทางตอนเหนือของกรุงเคียฟ ที่เป็นพิกัดของระบบโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญในพื้นที่ จนทำให้ประชาชนในพื้นที่ไม่มีน้ำและไฟฟ้าใช้หลังการโจมตีดังกล่าว

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ทวีตในวันอังคารว่า “การก่อการร้ายของรัสเซีย” มุ่งเป้าโจมตีแหล่งพลังงานและระบบโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของยูเครน โดยระบุว่า “นับตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคมเป็นต้นมา โรงไฟฟ้ายูเครนถูกทำลายไปกว่า 30% ทำให้เกิดไฟฟ้าดับไปทั่วประเทศ” และว่า “ไม่มีพื้นที่หลงเหลือสำหรับการเจรจากับระบอบปูตินอีกต่อไปแล้ว”

หลังการระดมโจมตีทางอากาศของรัสเซียด้วยเครื่องบินรบและโดรนที่กรุงเคียฟในวันจันทร์ ผู้นำยูเครนเรียกร้องให้ชาติพันธมิตรส่งอาวุธป้องกันภัยทางอากาศเข้ามาช่วยเหลือเพิ่มเติม

ล่าสุด เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ เปิดเผยในวันอังคารว่า จะจัดส่งระบบต่อต้านโดรนให้แก่ยูเครนเพิ่มเติมในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เพื่อช่วยยูเครนปกป้องประเทศจากคลื่นการระดมโจมตีด้วยโดรนจากอิหร่านที่รัสเซียนำมาใช้โจมตีระบบโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของยูเครน

ทางกระทรวงกลาโหมอังกฤษ ระบุในวันอังคารว่า นอกเหนือจากการโจมตีด้วยโดรนแล้ว รัสเซียยังระดมใช้ขีปนาวุธร่อนในการโจมตีระยะไกลกับยูเครนมากขึ้น และว่า “จากที่รัสเซียกำลังพ่ายแพ้ในสมรภูมิมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม มีความเป็นไปได้สูงว่ารัสเซียจะเพิ่มการโจมตีระบบโครงสร้างพื้นฐานพลเรือนยูเครน นอกเหนือจากกองทัพยูเครนที่เป็นเป้าหมายหลักด้วย”

ด้านโฆษกทำเนียบขาว กล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันจันทร์ด้วยว่า การโจมตีด้วยโดรนของรัสเซีย “แสดงให้เห็นถึงความโหดร้ายของ (ปธน.ปูติน)” และสหรัฐฯ จะถือว่ารัสเซียต้องรับผิดชอบกับ “อาชญากรรมสงครามของรัสเซีย”

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG