ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลวิจัยคาด 'ยุโรป' อุณภูมิสูงกว่าปกติฤดูหนาวนี้


Runners compete in front of the Eiffel Tower during the 46th edition of the Paris Marathon, 42,195 km, in Paris, France, April 3, 2022.
Runners compete in front of the Eiffel Tower during the 46th edition of the Paris Marathon, 42,195 km, in Paris, France, April 3, 2022.

สำนักงานอุตุนิยมวิทยายุโรปรายงานว่า ภูมิภาคยุโรปอาจเผชิญกับอากาศเย็นขึ้นในช่วงก่อนสิ้นปีนี้ แต่โดยรวมแล้ว คาดว่าอุณหภูมิของยุโรปในช่วงฤดูหนาวปีนี้อาจสูงกว่าระดับเฉลี่ย

อุณหภูมิในช่วงฤดูหนาวของยุโรปปีนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อครัวเรือนต่าง ๆ ที่มีแนวโน้มเผชิญต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้นจากเครื่องทำความร้อน ในขณะที่รัฐบาลประเทศในยุโรปพยายามลดการพึ่งพาก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย

คาร์โล บูออนเทมโป แห่ง European Center for Medium-Range Weather Forecasts (ECMWF) หรือ ศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางแห่งยุโรป ระบุว่า "เราคาดว่าอุณหภูมิของยุโรปในช่วงฤดูหนาวปีนี้อาจสูงกว่าระดับเฉลี่ย" "อย่างไรก็ตาม มีโอกาสเกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่า Blocking Pattern ที่อาจนำไปสู่ความเย็นและลมหนาวแบบฉับพลันทั่วยุโรปได้"

ทั้งนี้ Blocking Pattern ในฤดูหนาว คือปรากฏการณ์ทางสภาพภูมิอากาศที่ทำให้เกิดอุณหภูมิเยือกแข็งแบบคงที่ขึ้น ซึ่งบูออนเทมโป กล่าวว่า มีโอกาสเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน ถึงเดือนธันวาคมปีนี้

แต่ บูออนเทมโป กล่าวด้วยว่า ปรากฏการณ์ลานีญา ซึ่งเกิดขึ้นในปีนี้ จะมีผลให้ช่วงหลังของฤดูหนาวในยุโรปมีอุณหภูมิสูงขึ้น และความชื้นเพิ่มขึ้น จากลมที่พัดมาจากทางตะวันตก

ศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางแห่งยุโรป หรือ ECMWF ใช้ข้อมูลจากสำนักงานอุตินิยมวิทยาทั่วยุโรปในการพยาการณ์สภาพภูมิอากาศ โดยใช้ตัวบ่งชี้ เช่น อุณหภูมิในมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศ ตลอดจนความเร็วลมในชั้นบรรยากาศ ในการคำนวณ ซึ่งมีแความแม่นยำในระยะกลางมากกว่าในระยะสั้น

ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานเชื่อว่า ยุโรปจะสามารถผ่านความยากลำบากจากการถูกตัดการขนส่งก๊าซธรรมชาติของรัสเซียในฤดูหนาวปีนี้ได้ หากอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ในเกณฑ์หรือสูงกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาว แต่หากอุณหภูมิหนาวเย็นต่ำกว่าค่าเฉลี่ยราว 10% จะสร้างปัญหาอย่างมากต่อระบบพลังงานของยุโรปโดยรวม

  • ที่มา: เอเอฟพี

XS
SM
MD
LG