ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กฎหมาย ‘ควบคุมปืน’ ในนิวยอร์กสะดุด! หลังผู้พิพากษาเห็นว่ากฎบางข้อขัดรธน.


FILE PHOTO: A sign similar to what is to be placed in the Times Square "gun free zone" is displayed regarding new gun laws in New York
FILE PHOTO: A sign similar to what is to be placed in the Times Square "gun free zone" is displayed regarding new gun laws in New York

ความพยายามของรัฐนิวยอร์กในการผลักดันกฎหมายเรื่องการครองปืนให้มีความเข้มงวดขึ้น กำลังเผชิญสิ่งท้าทาย เมื่อผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลางมีความเห็นว่าส่วนประกอบหลายส่วนในกฎหมายนี้ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญอเมริกัน ตามรายงานของเอพี

หลายส่วนของกฎหมายดังกล่าวซึ่งผ่านกระบวนการนิติบัญญัติของรัฐในปีนี้ ถูกผู้พิพากษาเกล็นน์ ซัดดาบี สั่งให้เป็นโมฆะ อย่างไรก็ตาม การตัดสินของเขายังไม่มีผลโดยทันที

ผู้พิพากษาซัดดาบีระบุว่ากฎเรื่องการให้ใบอนุญาตครองปืนหลายข้อล้ำเส้นเกินไป เช่น การใช้ภาษาในกฎหมายที่ว่า ผู้มีสิทธิ์ต้องมี “จริยธรรมอันดีงาม”

อีกประเด็นที่ผู้พิพากษาผู้นี้เห็นว่ากฎหมายของรัฐล้ำเส้นเกินไปคือ การที่ผู้ยื่นขอสิทธิ์ครองปืนจะต้องส่งข้อมูลที่เกี่ยวกับบัญชีโซเชียลมีเดียของตนให้กับรัฐ

ผู้พิพากษาซัดดาบี เห็นว่าผลท้ายที่สุดที่จะเกิดขึ้นจากกฎหมายนี้ คือ การกีดกั้นไม่ให้คนพกอาวุธปืนเพื่อใช้ป้องกันตัว เว้นแต่ว่าบุคคลดังกล่าวจะสามารถจูงใจเจ้าหน้าที่ผู้ออกใบอนุญาตได้ว่าจะไม่ใช้ปืนทำร้ายตนเองหรือคนอื่น ๆ

ความเห็นของผู้พิพากษาระบุด้วยว่า เหมือนมีการตั้งโจทย์เพื่อสกัดกั้นการครองปืน มากกว่าตั้งโจทย์เพื่อการให้สิทธิ์ครองปืน

อย่างไรก็ตาม ผู้พิพากษาผู้นี้ไม่ติดขัดกับข้อห้ามในกฎหมาย ที่ไม่ให้คนพกอาวุธปืนในโรงเรียน ตึกทำงานรัฐ สถานที่จัดการเลือกตั้ง และศาสนสถาน

ตุลาการซัดดาบี ซึ่งได้รับการแต่งตั้งโดยอดีตประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช กล่าวว่า รัฐนิวยอร์กไม่สามารถที่จะออกกฎหมายห้ามที่ครอบคลุมทั่วไปหมดต่อการพกปืนไปในสถานที่อย่างเช่น จตุรัสไทมส์ สแควร์ รถไฟใต้ดิน รวมทั้งที่จัดแคมป์ฤดูร้อน หรือสถานที่ซึ่งคนดื่มแอลกอฮอล์

คำตัดสินครั้งนี้ยังไม่มีผลเป็นเวลาสามวัน และเปิดโอกาสให้อัยการรัฐนิวยอร์กยื่นอุทธรณ์ได้ ซึ่งทางอัยการเตรียมที่จะดำเนินการเช่นนั้น

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG