ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตลาดสินค้าหรูหรามือสองของจีนเติบโตก้าวกระโดดช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว


CHINA-LUXURY/SECOND-HAND
CHINA-LUXURY/SECOND-HAND

ผู้เชี่ยวชาญด้านตลาดและเจ้าของธุรกิจต่างกล่าวว่า ตลาดสินค้าหรูหรามือสองของจีนกำลังเติบโตในช่วงเวลาที่ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวลง

ก่อนหน้านี้ บรรดาผู้ซื้อในตลาดสินค้าฟุ่มเฟือยที่มีมูลค่า 74,000 ล้านดอลลาร์ของจีนนั้นต่างซื้อสินค้าใหม่ ๆ มาโดยตลอด ไม่ใช่ของที่ใช้แล้ว

จู ไตนีชี คือผู้ก่อตั้ง ZZER ตลาดสินค้าแบรนด์หรูมือสองในเซี่ยงไฮ้ ซึ่งธุรกิจกำลังไปได้ดีจนตอนนี้เขาต้องมองหาพื้นที่ร้านค้าเพื่อขยายธุรกิจ

เจ้าของธุรกิจวัย 33 ปีผู้นี้ ได้เล็งเห็นว่ามีผู้ที่ต้องการขายกระเป๋า Hermes Birkin หรือนาฬิกา Rolex จำนวนมากขึ้น นอกจากนี้เขายังเห็นว่ามีผู้ซื้อมากมายที่ต้องการจะประหยัดเงินในกระเป๋าของตนอีกด้วย

จู กล่าวว่า “ตอนนี้มีผู้คนจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ที่รู้ว่าสามารถนำสินค้าฟุ่มเฟือยของตนมาขายเพื่อให้ได้เงินกลับไป ส่วนทางฝ่ายผู้ซื้อก็เห็นว่าตนสามารถซื้อของดีในราคาถูกได้”

เขากล่าวอีกว่า จำนวนผู้ฝากขายสินค้าหรือคนที่นำสินค้าของตนมาขายมีจำนวนเพิ่มขึ้น 40% แล้วในปี 2022 นี้ เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับเมื่อปีที่แล้ว ขณะนี้เว็บไซต์ดังกล่าวมีสมาชิกถึง 12 ล้านคนและคาดว่าจะขายสินค้าแบรนด์หรูได้ได้ 5 ล้านชิ้นในปีนี้

อย่างไรก็ตาม การเติบโตของตลาดมือสองอาจมีผลกระทบอย่างมากต่อแผนธุรกิจของผู้ผลิตสินค้าแบรนด์หรูรายใหญ่ของโลก พวกเขากำลังเผชิญกับความต้องการซื้อที่ลดลงในประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดที่มีความสำคัญ

A customer looks at bags displayed at a store of second-hand luxury goods platform ZZER in Shanghai, China September 9, 2022.
A customer looks at bags displayed at a store of second-hand luxury goods platform ZZER in Shanghai, China September 9, 2022.

ไอริส ชาน หุ้นส่วนและหัวหน้าฝ่ายพัฒนาลูกค้าที่กลุ่มวิจัยตลาด Digital Luxury Group ชี้ว่า บรรดาผู้ผลิตสินค้าแบรนด์หรูจะต้องคิดหาวิธีรับมือกับตลาดสินค้ามือสอง ตลอดจนมองถึงบทบาทของตนในกระบวนการทั้งหมด

ทั้งนี้ ตลาดสินค้าหรูหรามือสองของจีนคาดว่าจะเติบโตจนมีมูลค่าถึง 30,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2025 จาก 8,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2020 ข้อมูลดังกล่าวซึ่งเผยแพร่ออกมาเมื่อปลายปีที่แล้วมาจากกลุ่มวิจัยธุรกิจ iResearch แต่การคาดการณ์ครั้งใหม่จากการซื้อขายในปีนี้ยังไม่ได้รับการเปิดเผย

หวัง เจียหนิง พนักงานออฟฟิสผู้หนึ่งบอกกับรอยเตอร์ว่า การจับจ่ายใช้สอยของเธอจะลดลงอย่างแน่นอนในปีนี้ แต่เธอก็จะยังคงชอบในสิ่งที่ตัวเองชื่นชอบอยู่ดี และคงไม่สามารถควบคุมความต้องการของตนไม่ให้ซื้อของเหล่านั้นได้

นอกจาก ZZER แล้ว บริษัทจีนอื่น ๆ เช่น Feiyu, Ponhu และ Plum ก็ได้รับความสนใจด้วยเช่นเดียวกัน โดยแต่ละบริษัทได้รับเงินลงทุนหลายสิบล้านดอลลาร์ในปี 2020 และ 2021

ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า บริษัทธุรกิจในท้องถิ่นจะสามารถควบคุมตลาดขายของหรูหรามือสองของจีนได้ อย่างน้อยก็ในระยะสั้น ส่วนบริษัทต่างประเทศเช่น Vestiaire Collective และ The RealReal ยังไม่ได้เข้าสู่ตลาดจีนแผ่นดินใหญ่ และพวกเขาบอกกับรอยเตอร์ว่ายังไม่มีแผนที่จะทำเช่นนั้นในทันที

ทั้งนี้ กระเป๋าถือยังคงเป็นสินค้าขายดีบนเว็บไซต์ขายของหรูหราอย่าง ZZER แต่จูกล่าวว่า ยอดขายนาฬิกาและเครื่องประดับก็เติบโตอย่างรวดเร็วด้วยเช่นกัน

ส่วน Prada Messengers หรือ Fendi Baguettes แบรนด์กระเป๋าถือสุดหรูสำหรับผู้หญิงบนเว็บไซต์ขายของมือสองมีราคาถูกกว่าที่ซื้อจากร้านค้าหรูหรา 30% - 40% แต่ความแตกต่างของราคาสำหรับสินค้าบางอย่างมีมากกว่านั้นเนื่องจากมีผู้คนขายสินค้าออนไลน์กันมากขึ้น

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG