ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไม่ได้ขู่! ปูตินสั่งระดมพล – ปชช.แห่หนีออกนอกประเทศ


In this image made from video released by the Russian Presidential Press Service, Russian President Vladimir Putin addresses the nation in Moscow, Russia, Wednesday, Sept. 21, 2022. (Russian Presidential Press Service via AP)
In this image made from video released by the Russian Presidential Press Service, Russian President Vladimir Putin addresses the nation in Moscow, Russia, Wednesday, Sept. 21, 2022. (Russian Presidential Press Service via AP)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ประกาศเรียกระดมพลกำลังสำรองบางส่วนของประเทศ นับเป็นการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ หลังกองทัพยูเครนได้ชัยชนะจากการรุกโต้กลับและยึดคืนพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครน

ปธน.ปูติน กล่าวแถลงผ่านสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจของรัสเซียในวันพุธว่า เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการเรียกกำลังพลสำรองครั้งนี้ว่า เพื่อปกป้องอธิปไตยของรัสเซีย ด้านรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย เซอร์เก ชอยกู กล่าวว่า กองทัพรัสเซียจะระดมพลกำลังสำรองมากถึง 300,000 นาย

ปธน.ปูติน กล่าวหาว่า ชาติตะวันตกกำลังพยายามทำให้รัสเซียอ่อนแอและบ่อนทำลายรัสเซีย และว่ารัสเซีย “จะใช้ทุกวิถีทางที่มี เพื่อปกป้องรัสเซียและประชาชนของเรา” และยังกล่าวว่า “ภายใต้นโยบายต่อต้านรัสเซียที่ก้าวร้าว ชาติตะวันตกกำลังก้าวล้ำข้ามเส้นทุกอย่าง” พร้อมย้ำว่า “นี่ไม่ใช่การขู่”

ชาลส์ มิเชล ประธานสภายุโรป ทวีตข้อความหลังคำประกาศของปธน.ปูตินมีออกมาว่า “ในสงครามนี้ มีผู้รุกรานเพียงผู้เดียว คือ รัสเซีย และประเทศที่ถูกรุกรานเพียงประเทศเดียว นั่นคือ ยูเครน” และว่า “การสนับสนุนของอียูต่อยูเครนยังมีอยู่อย่างแน่วแน่”

ฝั่งรัฐมนตรีกลาโหมอังกฤษ เบน วอลเลส กล่าวในแถลงการณ์ว่า ปธน.ปูติน และรมว.กลาโหมชอยกู “ได้ส่งพลเมืองของประเทศตนหลายหมื่นคนไปสู่ความตาย ด้วยอาวุธที่ขาดประสิทธิภาพและภาวะความเป็นผู้นำที่ย่ำแย่” และว่า “ไม่มีคำข่มขู่และโฆษณาชวนเชื่อมากพอที่จะปิดบังความจริงที่ว่า ยูเครนกำลังได้รับชัยชนะในสงครามครั้งนี้ นานาชาติรวมตัวกันเป็นหนึ่งเดียว และรัสเซียกำลังกลายเป็นประเทศที่ไม่ได้รับการยอมรับของโลก”

ในถ้อยแถลงผู้นำรัสเซีย ย้ำว่าเป้าหมายของสงครามยูเครนที่ดำเนินมาถึงเจ็ดเดือนว่าเป็นการปลดปล่อยแคว้นดอนบาส และกล่าวว่าประชาชนในนั้นไม่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของยูเครนอีกต่อไป

แต่ทางประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน แย้งเรื่องการจัดทำประชามติในหลายพื้นที่ของยูเครนว่าเป็น “ความพยายามของรัสเซียในการสร้างประชามติปลอม” และว่า “จุดยืนของยูเครนไม่เปลี่ยนแปลงเพียงเพราะเสียงรบกวนของการประกาศจากที่อื่นใด และเราขอบคุณการสนับสนุนจากชาติพันธมิตรของเราในสงครามนี้”

ชาวรัสเซียแห่บินหนีออกนอกประเทศ-หวั่นถูกเรียกตัว

หลังคำประกาศระดมพลของปธน.ปูติน เที่ยวบินแบบตั๋วขาออกเที่ยวเดียวจากรัสเซีย ราคาพุ่งสูงและขายหมดเกลี้ยงในวันพุธ ท่ามกลางความกังวลของชายรัสเซียว่าจะถูกเรียกตัวเข้าร่วมกำลังพลสำรอง ตามรายงานของรอยเตอร์

ในวันเดียวกันนี้ ข้อมูลจาก Google Trends ชี้ว่ามีการค้นหาเว็บไซต์จองตั๋วเครื่องบินยอดนิยมของรัสเซีย Aviasales พุ่งสูงอย่างมาก และตั๋วเครื่องบินสำหรับเที่ยวบินตรงจากมอสโกไปนครอิสตันบูลของตุรกี และตั๋วบินตรงจากมอสโกไปอาร์เมเนีย เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของชาวรัสเซียที่ไม่ต้องขอวีซ่าเข้าประเทศ ต่างขายหมดเกลี้ยงในวันพุธ

เช่นเดียวกับเที่ยวบินจากมอสโกไปอิสตันบูลที่จองเต็มไปจนถึงวันอาทิตย์หน้า บางเที่ยวบิน เช่น มอสโกไปจอร์เจีย ราคาตั๋วพุ่งสูงถึง 300,000 รูเบิล หรือราว 180,000 บาท มากกว่าราคาปกติถึง 5 เท่าตัว และตั๋วเที่ยวเดียวจากรัสเซียไปตุรกี ราคาพุ่งถึง 70,000 รูเบิล หรือราว 42,000 บาท จากราคาเดิมที่ประมาณ 22,000 รูเบิล หรือราว 13,000 บาท

รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย ย้ำว่าการเรียกกำลังพลจะเป็นไปอย่างจำกัด โดยจะเรียกตัวเฉพาะผู้ที่มีประสบการณ์เป็นทหารเท่านั้น แต่ไม่รวมถึงเหล่าทหารเกณฑ์

ด้านหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวของรัสเซีย ย้ำว่าไม่มีการจำกัดการเดินทางของพลเมืองในการเดินทางไปต่างประเทศในตอนนี้

ขณะที่รัฐบาลเครมลินปฏิเสธที่จะให้ความเห็นกับรอยเตอร์ ในประเด็นว่ารัสเซียจะสั่งปิดพรมแดนหรือไม่ ภายใต้คำสั่งระดมพลดังกล่าว แต่ระบุว่าให้รอความชัดเจนถึงรายละเอียดของกฎหมายดังกล่าวอีกครั้ง

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG