ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ปูติน’ ซัด ‘สหรัฐฯ’ พยายามรักษาความเป็นมหาอำนาจโลก


Russian President Vladimir Putin gestures as he speaks to reporters after the Shanghai Cooperation Organization summit in Samarkand, Uzbekistan, Sept. 16, 2022.
Russian President Vladimir Putin gestures as he speaks to reporters after the Shanghai Cooperation Organization summit in Samarkand, Uzbekistan, Sept. 16, 2022.

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย สั่งการให้ทางการรัสเซียเพิ่มการผลิตอาวุธท่ามกลางการต่อสู้กับยูเครน ระหว่างที่กล่าวโจมตีสหรัฐฯ ในสิ่งที่ผู้นำรัสเซียเรียกว่า เป็นความพยายามของสหรัฐฯ ในการรักษาความเป็นมหาอำนาจโลก ตามรายงานของเอพี

ผู้นำรัสเซีย กล่าวในวันอังคารว่า “การพัฒนาอย่างมีเป้าหมายในการผลักดัน ‘โลกหลายขั้วอำนาจ’ กำลังเผชิญกับแรงต่อต้าน จากผู้ที่พยายามจะรักษาอำนาจของตนในเวทีโลก และพยายามควบคุมทุกสิ่งทุกอย่าง ทั้งในละตินอเมริกา ยุโรป เอเชีย และแอฟริกา”

ปธน. ปูติน เสริมว่า “มหาอำนาจนั้นประสบความสำเร็จในการกระทำดังกล่าวมานานแล้ว แต่สิ่งนี้ไม่อาจคงอยู่ได้ตลอดไป .. ไม่ว่าสถานการณ์ยูเครนจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใด” และย้ำว่า “สำหรับรัสเซียแล้ว เราจะไม่เบนเข็มออกจากเส้นทางอธิปไตยของเรา”

ผู้นำรัสเซีย ยังคงมุ่งมั่นในการตัดสินใจส่งทหารเข้าต่อสู้ในยูเครน เพื่อตอบโต้ชาติตะวันตกที่พยายามคุกคามผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของรัสเซีย และเรียกมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจที่ชาติตะวันตกใช้กับรัสเซียเนื่องจากการรุกรานยูเครนว่าเป็นความพยายามเสริมสร้างความแข็งแกร่งของสหรัฐฯ และชาติพันธมิตร แต่มาตรการเหล่านี้กลับส่งผลกระทบต่อประเทศที่ยากจนแทน

นอกจากนี้ ปธน. ปูติน ยังได้กล่าวระหว่างการพบปะหารือกับภาคอุตสาหกรรมด้านการทหารด้วยว่า อาวุธของรัสเซียแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพสูง ในช่วงการต่อสู้กับยูเครน และได้สั่งการให้เร่งกำลังการผลิตอาวุธเพิ่มเติมให้เร็วขึ้นกว่าเดิม พร้อมเสนอสินเชื่อให้กับภาคการผลิตอาวุธมากขึ้น และยังบอกว่ารัสเซียกำลังศึกษาอาวุธของตะวันตกเพื่อพัฒนาอาวุธยุทโธปกรณ์ของรัสเซียอีกด้วย

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG