ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำโลกร่วมพระราชพิธีพระบรมศพควีนเอลิซาเบธ


Britain mourns Queen Elizabeth
Britain mourns Queen Elizabeth

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ยกย่องสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง ระหว่างลงนามถวายอาลัยพระองค์ที่กรุงลอนดอน ในโอกาสการเข้าร่วมพระราชพิธีพระบรมศพที่จะมีขึ้นในวันจันทร์

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวหลังจากการลงนามถวายอาลัยสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองเมื่อวันอาทิตย์ว่า ขอส่งกำลังใจให้ผู้คนทั้งหลายในสหราชอาณาจักร โดยกล่าวด้วยว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเป็นบุคคลที่ทำให้นึกถึงแม่ของเขา และทุกคนโชคดีที่มีพระองค์อยู่มากว่า 70 ปี เราทุกคนโชคดี และโลกโชคดีที่มีพระองค์

ผู้นำสหรัฐฯ เดินทางมาถึงกรุงลอนดอนเมื่อวันเสาร์ พร้อมกับภริยา จิล ไบเดน และเข้าลงนามถวายอาลัยพร้อมทั้งเดินทางไปถวายความเคารพพระบรมศพที่เวสต์มินสเตอร์ ฮอลล์ ในวันอาทิตย์ ซึ่งไบเดนเป็นหนึ่งในผู้นำโลกหลายร้อยคนที่เดินทางมาร่วมพระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่จะมีขึ้นในวันจันทร์ที่ 19 กันยายนนี้

สำหรับบรรยากาศในวันอาทิตย์ ประชาชนยังหลั่งไหลเข้ามาในกรุงลอนดอนอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับผู้นำโลกและสมาชิกราชวงศ์จากทั่วทุกมุมโลกเพื่อร่วมพระราชพิธีนี้ ซึ่งสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ทรงจัดพระราชพิธีเพื่อรับรองผู้นำโลกและสมาชิกราชวงศ์ที่มาร่วมงานในวันอาทิตย์ ก่อนพระราชพิธีในวันจันทร์

ส่วนพระราชพิธีพระบรมศพ ในวันจันทร์ที่ 19 กันยายนนี้ คาดว่าจะเป็นการรวมตัวของเชื้อพระวงศ์ ผู้นำประเทศ และบุคคลสำคัญระดับโลกอื่น ๆ ราว 2,000 คน ที่จะเข้าร่วมพระราชพิธีพระบรมศพ ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ หลังจากนั้น จะมีการถวายอาลัยด้วยการยืนสงบนิ่งทั่วอังกฤษเป็นเวลา 2 นาที เพื่อให้พสกนิกรอังกฤษได้มีโอกาสถวายความเคารพควีนเอลิซาเบธเป็นครั้งสุดท้าย

หลังจากพระราชพิธีพระบรมศพ ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ จะมีการเคลื่อนย้ายพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ด้วยขบวนรถปืนใหญ่ ผ่านใจกลางกรุงลอนดอน โดยมีสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 และพระบรมวงศานุวงศ์ ร่วมเสด็จไปตามเส้นทางต่าง ๆ โดยมีจุดหมายปลายทางคือพระราชวังวินด์เซอร์ เพื่อประกอบพิธีฝังพระบรมศพ ข้างหลุมฝังพระศพของเจ้าชายฟิลิป พระราชสวามีของควีนเอลิซาเบธ ผู้สิ้นพระชนม์เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้วต่อไป

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG