ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จนท.จีนแนะ ‘อย่าสัมผัสตัวชาวต่างชาติ’ เพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อฝีดาษลิง


FILE - Test tubes labelled "Monkeypox virus positive" are seen in this illustration taken May 22, 2022.
FILE - Test tubes labelled "Monkeypox virus positive" are seen in this illustration taken May 22, 2022.

เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านสาธารณสุขของจีน ออกคำแนะนำประชาชนให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสร่างกายกับชาวต่างชาติ เพื่อลดโอกาสเสี่ยงในการติดเชื้อโรคฝีดาษลิง หลังจากพบผู้ติดเชื้อรายแรกในจีนแผ่นดินใหญ่เมื่อวันศุกร์ ตามรายงานของรอยเตอร์

อู๋ จุนโหย่ว (Wu Zunyou) หัวหน้าทีมนักระบาดวิทยา จากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือ ซีดีซี ของจีน ได้โพสต์คำแนะนำลงในสื่อสังคมออนไลน์เว่ยโป๋ เมื่อวันเสาร์ว่า “เพื่อป้องกันการติดเชื้อโรคฝีดาษลิงที่อาจเกิดขึ้นได้ และเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตที่ปลอดภัยต่อสุขภาพ ทางหน่วยงานแนะนำว่า ห้ามสัมผัสโดยตรงแบบถูกเนื้อต้องตัวกับชาวต่างชาติ”

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของซีดีซีจีน ยังเรียกร้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการ “สัมผัสแบบถูกเนื้อต้องตัว” กับผู้คนที่เพิ่งเดินทางกลับจากต่างประเทศ ในช่วงเวลา 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา เช่นเดียวกับ “คนแปลกหน้า” ในคำเตือนดังกล่าวนี้ด้วย

อู๋ ระบุผ่านเว่ยโป๋ในวันเสาร์ด้วยว่า “เป็นเรื่องที่จำเป็นและสำคัญในการเสริมสร้างการเฝ้าระวังและการป้องกันการระบาดของฝีดาษลิงในภาคประชาสังคม”

อย่างไรก็ตาม โพสต์ดังกล่าวของเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านสาธารณสุขจีนรายนี้ ได้รับการเผยแพร่ต่อบนโลกออนไลน์ของจีนตลอดสุดสัปดาห์ แต่ได้ปิดการแสดงความเห็นต่อโพสต์ดังกล่าวเอาไว้เมื่อวันอาทิตย์จนไปถึงช่วงเช้าวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น

ชาวเน็ตจีนบางส่วน ได้บันทึกหน้าจอข้อความของเจ้าหน้าที่รายนี้ และตั้งคำถามว่าเหตุใดชาวต่างชาติในจีน ซึ่งหลายคนเป็นผู้พำนักอาศัยในจีนมานาน และไม่เคยเดินทางออกนอกประเทศตั้งแต่มาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในจีน มีผลบังคับใช้ ถึงถูกพิจารณาว่าเป็นบุคคลที่อันตรายมากกว่าคนท้องถิ่นได้

หัวหน้าทีมนักระบาดวิทยาของซีดีซี ไม่ได้ให้ความเห็นกับรอยเตอร์เกี่ยวกับโพสต์ดังกล่าวของเขา ในช่วงเวลาที่รายงานข่าวนี้

ทั้งนี้ ความกังวลเรื่องการระบาดของโรคฝีดาษลิงในจีน มีขึ้น หลังจากพบผู้ติดเชื้อรายแรก ที่เมืองฉงชิ่ง เมื่อวันศุกร์ โดยเป็นผู้ที่เพิ่งเดินทางกลับจากต่างประเทศ ทำให้จีนเป็นประเทศล่าสุดที่พบผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิงในช่วงการระบาดทั่วโลกตอนนี้

อย่างไรก็ตาม โอกาสในการแพร่ระบาดที่มาจากบุคคลที่ติดเชื้อรายนี้อยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากเขาถูกกักตัวทันทีที่เดินทางมาถึงเมืองฉงชิ่ง ขณะที่บุคคลใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อต่างต้องกักตัวสังเกตอาการใกล้ชิดเช่นกัน ตามแถลงการณ์ของหน่วยงานสาธารณสุขฉงชิ่ง

ปัจจุบัน มี 90 ประเทศทั่วโลกที่พบผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิง ซึ่งองค์การอนามัยโลกประกาศให้เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลก โดยตอนนี้พบผู้ติดเชื้อมากกว่า 60,000 คนในประเทศที่ไม่ได้พบการระบาดของโรคนี้ในฐานะโรคประจำถิ่น

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG