ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ไบเดน’ เตือน ‘ปูติน’ อย่าใช้นิวเคลียร์ทำสงครามกับยูเครน


FILE - U.S. President Joe Biden speaks during an interview in the Oval Office of the White House, in Washington, June 16, 2022.
FILE - U.S. President Joe Biden speaks during an interview in the Oval Office of the White House, in Washington, June 16, 2022.

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ เตือนประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน อย่าใช้อาวุธอำนาจทำลายล้างสูงในการทำสงครามกับยูเครน

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวในการสัมภาษณ์ในรายการ 60 Minutes ทาง CBS News ที่ออกอากาศในค่ำวันอาทิตย์ตามเวลาสหรัฐฯ เมื่อถูกถามถึงประเด็นที่รัสเซียอาจมีการใช้อาวุธทำลายล้างสูง (WMDs) ต่อยูเครนว่า “อย่า อย่า และอย่า คุณจะเปลี่ยนการเผชิญหน้าของสงครามในแบบที่ไม่มีสิ่งใดเหมือนนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2”

อย่างไรก็ตาม ปธน. ไบเดน ไม่ได้ให้ความเห็นจำเพาะเจาะจงเกี่ยวกับการตอบโต้ของสหรัฐฯ หากรัสเซียใช้อาวุธเคมีหรืออาวุธนิวเคลียร์ในการทำสงครามกับยูเครนขึ้นมาจริง ๆ โดยกล่าวเพียงว่า “พวกเขา (รัสเซีย) จะกลายเป็นประเทศที่ไม่ได้รับการยอมรับของโลกมากกว่าที่เคยเป็นมา” และว่า “นั่นขึ้นอยู่สิ่งที่พวกเขาทำที่จะเป็นตัวกำหนดมาตรการตอบโต้ว่าจะเป็นอย่างไร”

นี่ไม่ใช่คำเตือนแรกจากปธน.ไบเดนต่อปธน.ปูติน เพราะหลังจากการประชุมร่วมกับสหภาพยุโรปและเวทีประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี-7 และกับพันธมิตรนาโต ในเดือนมีนาคม ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่า นาโตจะตอบโต้หากมีการใช้อาวุธอำนาจทำลายล้างสูงในยูเครน และบอกว่า “เราจะตอบโต้หาก (ปูติน) ใช้มัน”

หนึ่งเดือนหลังจากนั้น ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวโจมตีรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เซอร์เกย์ ลาฟรอฟว่า “ไร้ซึ่งความรับผิดชอบ” หลังกล่าวต่อสถานีโทรทัศน์ของรัสเซียว่า ความเสี่ยงเรื่องสงครามนิวเคลียร์เป็นสิ่งที่อยู่ในการพิจารณา โดยปธน. ไบเดน กล่าวว่า “ไม่มีใครควรให้ความเห็นเกี่ยวกับการใช้อาวุธนิวเคลียร์หรือแม้แต่ความเป็นไปได้ในการใช้มันด้วย”

ไม่กี่วันก่อนรัสเซียบุกยูเครน ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน มีคำสั่งให้กองกำลังยับยั้งนิวเคลียร์ หรือ Nuclear Deterrence Force เตรียมพร้อมในระดับสูงเพื่อรับมือเหตุฉุกเฉิน ก่อให้เกิดความกังวลไปทั่วโลกว่าสงครามในยูเครนอาจลุกลามไปเป็น “สงครามนิวเคลียร์” ได้ ทำให้ทำเนียบขาวรวบรวมกำลังพลที่เรียกว่า Tiger Team ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านความมั่นคงที่เข้ามาศึกษาความเป็นไปได้ในการรับมือหากเกิดเหตุการณ์ที่รัสเซียใช้อาวุธเคมี อาวุธชีวภาพ หรืออาวุธนิวเคลียร์ในการก่อสงครามกับยูเครน

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG