ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘เซเลนสกี’ หารือผู้นำอียู คู่ขนานเจรจา ‘ปูติน-สี’


UKRAINE-RUSSIA-CONFLICT-WAR-EU-DIPLOMACY
UKRAINE-RUSSIA-CONFLICT-WAR-EU-DIPLOMACY

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน หารือกับประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ที่กรุงเคียฟในวันพฤหัสบดี วันเดียวกับที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ได้พบปะหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน

ผู้นำยูเครน หารือกับทางเออร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งฟ็อน แดร์ ไลเอิน ย้ำยืนยันถึง “การทำให้เศรษฐกิจและผู้คนของยูเครนและสหภาพยุโรปมีความใกล้ชิดกัน ในระหว่างที่ยูเครนก้าวสู่การเปลี่ยนแปลงข้างหน้า”

ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ทวีตข้อความในวันพฤหัสบดีว่า “การเยือนกรุงเคียฟ ซึ่งนับเป็นครั้งที่สามของดิฉัน นับตั้งแต่เริ่มต้นสงครามรัสเซีย มีหลายสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไป ยูเครนในตอนนี้อยู่ในสถานภาพผู้สมัครเป็นสมาชิกอียูแล้ว”

เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ยูเครนยื่นสมัครเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป ไม่กี่วันหลังจากรัสเซียส่งกองทัพเข้ารุกรานยูเครน ก่อนที่สหภาพยุโรปจะมอบสถานภาพผู้สมัครเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป หรือ อียู ในเดือนมิถุนายน

อีกด้านหนึ่งในอุซเบกิสถาน ประเด็นยูเครนได้กลายเป็นวาระการหารือสำคัญ ระหว่างประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ในวันเดียวกันนี้

ปธน. เซเลนสกี หยิบยกบางส่วนบางตอนของถ้อยแถลงเมื่อค่ำคืนวันพุธ ในการวิจารณ์การโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซีย ในเมืองคริฟวี ริห์ (Kryvyi Rih) ซึ่งปธน. เซเลนสกี ระบุว่าขีปนาวุธรัสเซียเข้าทำลายเขื่อนกักเก็บน้ำ “ที่ไม่ใช่พิกัดสำคัญทางการทหาร” และเป็นสิ่งที่ประชาชนยูเครนนับแสนชีวิตต้องพึ่งพาเขื่อนแห่งนี้

ผู้นำยูเครน ยังกล่าวว่า พื้นที่แคว้นคาร์คิฟเกือบทั้งหมดของยูเครน “ได้รับอิสรภาพจากการถูกยึดครองของรัสเซีย” หลังกองทัพยูเครนยึดคืนพื้นที่ส่วนใหญ่ด้วยการรุกโต้กลับอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการยึดคืนเมืองอิซยุม ที่ปธน. ยูเครน เดินทางเยือนเมื่อวันพุธ เพื่อพบปะและขอบคุณเหล่าทหารยูเครนในปฏิบัติการนี้

กระทรวงกลาโหมอังกฤษ ระบุในวันพฤหัสบดีด้วยว่า “กองทัพยูเครนยังเดินหน้ายึดคืนพื้นที่ในแคว้นคาร์คิฟ โอบลาสต์” และว่า “กองทัพรัสเซียถอนกำลังจากพื้นที่ทางตะวันตกของแม่น้ำออสคิลแล้ว”

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG