ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เงินเฟ้ออังกฤษเดือน ส.ค. ลดลงเป็นครั้งแรกรอบปี


FILES-BRITAIN-INFLATION-ECONOMY-BANK-FINANCE
FILES-BRITAIN-INFLATION-ECONOMY-BANK-FINANCE

อัตราเงินเฟ้ออังกฤษในเดือนสิงหาคม ปรับลดลงเป็นครั้งแรกในรอบเกือบหนึ่งปี เนื่องจากราคาพลังงานที่ลดลงในช่วงที่ผ่านมา ตามรายงานของรอยเตอร์

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ เผยดัชนีราคาผู้บริโภคในเดือนสิงหาคม อยู่ที่ 9.9% ปรับลดลงจากระดับ 10.1% ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา นับเป็นการปรับลดลงครั้งแรกตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2021 และเป็นตัวเลขเงินเฟ้อที่ต่ำกว่าคาดการณ์จากการสำรวจของรอยเตอร์ ที่คาดว่าเงินเฟ้ออังกฤษจะพุ่งสูงถึง 10.2%

อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์ ต่างเตือนว่าภาวะเงินเฟ้ออังกฤษมีแนวโน้มจะพุ่งสูงต่อถึงระดับ 11% ในเดือนตุลาคมปีนี้ เมื่ออังกฤษนำมาตรการภาษีพลังงานของภาคครัวเรือนมาบังคับใช้ และว่าทิศทางเงินเฟ้ออังกฤษจะลดความร้อนแรงลงได้ช้าเพราะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่น ๆ จากฝั่งรัฐบาล

พอล เดลส์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก Capital Economics ชี้ว่าธนาคารกลางอังกฤษต้องพยายามเข็นมาตรการสกัดกั้นเงินเฟ้อเพิ่มเติมอีก

ทั้งนี้ ยังต้องจับตานโยบายการเงินของธนาคารกลางอังกฤษในสัปดาห์หน้า เพราะเดิมทีธนาคารกลางอังกฤษ มีกำหนดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในวันพฤหัสบดีนี้ แต่ต้องเลื่อนออกไป เนื่องจากการสวรรคตของควีนเอลิซาเบธ มีการคาดการณ์ว่ามีโอกาสที่ธนาคารกลางอังกฤษอาจขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.75% ซึ่งถือว่าเป็นระดับการปรับขึ้นสูงสุดในรอบ 33 ปี แต่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ยังคาดว่าจะปรับขึ้นเพียง 0.5% เท่านั้น

อังกฤษเผชิญกับราคาพลังงานพุ่งสูงในยุโรป หลังการบุกยูเครนของรัสเซีย ซึ่งเข้ามาบีบคั้นอำนาจซื้อของผู้คนในอังกฤษ ซ้ำเติมปัญหาห่วงโซ่อุปทานและปัญหาขาดแคลนแรงงานหลังโควิดคลี่คลาย

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG