ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ พิจารณามาตรการคว่ำบาตรจีน หวังขัดขวางการรุกรานไต้หวัน


FILE - A demonstrator holds flags of Taiwan and the United States in support of Taiwan in Burlingame, California, Jan. 14, 2017.
FILE - A demonstrator holds flags of Taiwan and the United States in support of Taiwan in Burlingame, California, Jan. 14, 2017.

สหรัฐฯ อยู่ระหว่างการพิจารณาทางเลือกในมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อจีน เพื่อหวังขัดขวางไม่ให้เข้ารุกรานไต้หวัน ขณะที่สหภาพยุโรปได้รับแรงกดดันด้านการทูตจากไทเปให้ช่วยหยุดยั้งการกระทำดังกล่าวของจีนเช่นกัน ตามรายงานของรอยเตอร์

สำนักข่าวรอยเตอร์ อ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับการหารือในประเด็นนี้ ที่ให้ข้อมูลว่ามีการเคลื่อนไหวจากฝั่งรัฐบาลวอชิงตันและรัฐบาลไทเปที่ต่างแยกกันวิ่งเต้นกับทางทูตอียู เพื่อผลักดันให้อียูใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อจีนให้มากกว่าเดิม ท่ามกลางความกังวลเรื่องการรุกรานไต้หวันของจีน หลังจากการยกระดับซ้อมรบบริเวณช่องแคบไต้หวันของรัฐบาลปักกิ่ง ขณะที่แหล่งข่าวไม่ได้ลงรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการดังกล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลวอชิงตัน กำลังพิจารณาทางเลือกที่เป็นไปได้ในการคว่ำบาตรจีน เพื่อขัดขวางความพยายามของประธานาธิบดีสี จิ้งผิง ในการรุกรานไต้หวัน และการหารือเรื่องดังกล่าวเริ่มต้นตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่ขยับมาเป็นประเด็นเร่งด่วนหลังจากเยือนไต้หวันของประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ส.ส.แนนซี เพโลซี เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ตามการยืนยันของแหล่งข่าวสองรายที่ให้ข้อมูลกับรอยเตอร์

ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ ใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียในเดือนมกราคม โดยได้รับการสนับสนุนจากประเทศสมาชิกนาโต แต่ความพยายามเพื่อหยุดยั้งประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียในการส่งทหารเข้าบุกยูเครนนั้นล้มเหลวไป

นาซัค นิคัตห์ตาร์ อดีตเจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ให้ทัศนะกับรอยเตอร์ว่า “การบังคับใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อจีนที่เป็นไปได้ มีความซับซ้อนมากกว่าการใช้มาตรการลงโทษกับรัสเซีย จากเงื่อนไขที่ว่าสหรัฐฯ และชาติพันธมิตร มีความเกี่ยวพันทางเศรษฐกิจกับจีนอย่างมาก”

นักวิเคราะห์ที่ไม่มีบทบาทในรัฐบาลอเมริกัน ให้ทัศนะกับรอยเตอร์ว่า ทำเนียบขาวกำลังเน้นการปรับจูนนานาประเทศทั้งในยุโรปและเอเชีย ให้พ้องต้องกันในความสำคัญของการขัดขวางไม่ให้จีนรุกรานไต้หวัน ในขณะที่หลีกเลี่ยงการยั่วยุจีน

เครก ซิงเกิลตัน จากสถาบันคลังสมอง Foundation for Defense of Democracies ในกรุงวอชิงตัน มองว่า “หากมองในภาพใหญ่ การหารือเรื่องมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจในกรอบเบื้องต้น มีแนวโน้มที่จะเป็นการลดการเข้าถึงเทคโนโลยีบางประเภทที่จำเป็นต่อปฏิบัติการทางทหารกับไต้หวัน”

ขณะที่ทางทำเนียบขาว ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในประเด็นดังกล่าว ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศจีนและสถานทูตจีนประจำกรุงวอชิงตัน ไม่ได้ออกมาให้ความเห็นต่อประเด็นเดียวกัน ในช่วงเวลาที่รายงานข่าวนี้

ฝั่งไต้หวันได้เดินหน้าหารือเรื่องมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อจีนกับเจ้าหน้าที่ของสหภาพยุโรป หลังการรุกรานยูเครนของรัสเซียเช่นกัน ตามการยืนยันของแหล่งข่าวหกรายที่ให้ข้อมูลกับรอยเตอร์ และการเรียกร้องให้เตรียมใช้มาตรการลงโทษต่อจีนเพิ่มมากขึ้น ในช่วงไม่กี่สัปดาห์หลังจากรายงานสมุดปกขาวของจีน เพิกถอนคำมั่นสัญญาที่จะไม่ส่งทหารเข้ามายังไต้หวันหากจำเป็น

ทางกระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน ระบุว่า ไต้หวันได้หารือเรื่องการซ้อมรบของจีนและ “ความท้าทายครั้งใหญ่” ของจีนที่มีต่อไต้หวันและในภูมิภาค รวมทั้งกับสหรัฐฯ ยุโรป และประเทศหุ้นส่วนอื่น ๆ แต่ไม่ได้ลงรายละเอียดในเรื่องนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG