ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ปูติน’ พบ ‘โมดี’ วันศุกร์นี้ หารือการค้า-ความมั่นคงด้านอาหาร


FILE - India's Prime Minister Narendra Modi, right, greets Russian President Vladimir Putin before a meeting at Hyderabad House in New Delhi, Dec. 6, 2021.
FILE - India's Prime Minister Narendra Modi, right, greets Russian President Vladimir Putin before a meeting at Hyderabad House in New Delhi, Dec. 6, 2021.

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย และนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี แห่งอินเดีย จะพบกันที่อุซเบกิสถานในวันศุกร์ เพื่อหารือด้านการค้าและเจรจาการขายปุ๋ยและสินค้าอาหารให้แก่อินเดียเพิ่มเติม ตามการเปิดเผยของรัฐบาลเครมลินในวันอังคาร

ทำเนียบรัฐบาลเครมลิน ระบุในเอกสารรายละเอียดการประชุมที่จะมาขึ้นว่า “(ผู้นำทั้งสอง) มีแผนการที่จะหารือในประเด็นเรื่องตลาดสินค้าอินเดียในการรับซื้อปุ๋ยจากรัสเซียและข้อตกลงการค้าระดับทวิภาคีด้านอาหารอื่น ๆ ” และว่า “จะมุ่งเน้นการกระตุ้นการค้าระหว่างสองประเทศ ให้ฟื้นฟูมาถึงระดับ 11,500 ล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 120% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน”

การพบกันของสองผู้นำ จะเป็นการหารือนอกรอบในเวทีประชุมสุดยอด Shanghai Cooperation Organization ที่อุซเบกิสถาน

ทั้งนี้ อินเดียนำเข้าปุ๋ยจากรัสเซีย เพิ่มขึ้นเป็น 1,030 ล้านดอลลาร์ ในไตรมาสสองของปีนี้ เมื่อเทียบกับระดับ 774 ล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณก่อน อ้างอิงจากข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์อินเดีย โดยภายใต้ข้อตกลงที่จะหารือในปลายสัปดาห์นี้ อินเดียต้องการจัดทำข้อตกลงนำเข้าปุ๋ยจากรัสเซียในกรอบเวลา 3 ปี ท่ามกลางประเด็นท้าทายด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่เกิดขึ้นหลังรัสเซียบุกยูเครนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

นอกเหนือจากการพบกันระหว่างปธน.ปูติน กับนายกฯ โมดีแล้ว ที่ทั่วโลกจับตามอง คือ การพบกันของปธน.ปูติน กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ในการหารือนอกรอบในเวทีเดียวกันนี้ด้วย

อินเดียและจีนเป็นผู้ซื้อพลังงานรายสำคัญของรัสเซีย ซึ่งช่วยพยุงความเสียหายจากผลกระทบของมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจจากชาติตะวันตก อีกทั้งยังช่วยอินเดียและจีนสามารถซื้อวัตถุดิบต่าง ๆ จากรัสเซียในราคาส่วนลดเมื่อเทียบกับราคาในตลาดโลก และที่ผ่านมาอินเดียและจีนไม่ได้ออกมาวิจารณ์การรุกรานยูเครนของรัสเซียแต่อย่างใด

ในประเด็นเรื่องน้ำมัน ประเทศในกลุ่มจี-7 อยู่ระหว่างการพิจารณากำหนดเพดานราคาน้ำมันของรัสเซีย ตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคมเป็นต้นไป เพื่อหวังตัดวงจรรายได้ของรัสเซียด้านน้ำมันในตลาดโลก แต่จนถึงขณะนี้ อินเดียและจีนยังไม่ได้แสดงท่าทีว่าจะเข้าร่วมบังคับใช้มาตรการดังกล่าวด้วยหรือไม่

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG