ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เงินเฟ้อสหรัฐฯ พุ่ง 8.3% ในเดือน ส.ค.


FILE PHOTO: A person shops in a supermarket as inflation affected consumer prices in Manhattan, New York City
FILE PHOTO: A person shops in a supermarket as inflation affected consumer prices in Manhattan, New York City

ราคาสินค้าในสหรัฐฯเพิ่มสูงขึ้น 8.3% ในเดือนสิงหาคม เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่เป็นการลดดีกรีความร้อนแรงลงมาต่อเนื่องเป็นเดือนที่สอง

สำนักสถิติแรงงานสหรัฐฯ (Bureau of Labor Statistics) เผยดัชนีราคาผู้บริโภคในเดือนสิงหาคม เมื่อวันอังคาร พบว่ามีทิศทางลดลงต่อเนื่องจากเดือนกรกฎาคม ที่เงินเฟ้ออยู่ที่ระดับ 8.5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ผู้บริโภคอเมริกันที่ถูกบีบคั้นหนักจากเงินเฟ้ออาจไม่รับรู้ถึงการปรับลดลงของเงินเฟ้อในเดือนล่าสุดนี้เท่าใดนัก

อัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯ ในเดือนสิงหาคมนี้ ถือว่าลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่สองจากระดับ 9.1% ในเดือนมิถุนายน ที่เป็นระดับเงินเฟ้อสูงสุดในรอบ 40 ปี จากราคาน้ำมันที่ปรับลดลงอย่างมากในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา คือลดลง 10.6% จากช่วงที่น้ำมันราคาสูงสุดในรอบปี แต่ราคาสินค้าอาหารและค่าเช่าอพาร์ตเมนต์ในอเมริกายังพุ่งสูงต่อเนื่อง

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ มองในแง่บวกว่า “โดยรวมแล้ว ราคาสินค้าปรับลดลงต่อเนื่องในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา เป็นข่าวที่น่ายินดีสำหรับครอบครัวอเมริกัน และยังมีงานอีกมากที่ต้องทำอยู่” ขณะที่ ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดตัวในแดนลบขานรับตัวเลขเงินเฟ้อในเดือนสิงหาคมที่ยังคงน่ากังวล ในการซื้อขายเมื่อวันอังคาร

แม้อัตราเงินเฟ้อในอเมริกาจะยังสูงอยู่ แต่เศรษฐกิจสหรัฐฯ ซึ่งเป็นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ยังเดินหน้าจ้างงานในตำแหน่งใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยระดับอัตราว่างงานในอเมริกาอยู่ที่ 3.7% ในเดือนสิงหาคม ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 50 ปีทีเดียว และตอนนี้สหรัฐฯ กลับมาจ้างงานเทียบเท่ากับช่วงก่อนโควิดระบาดเมื่อต้นปี 2020 แล้ว

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG