ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ลูกโลมา' ที่อาสาสมัครไทยเข้าช่วยเหลือ สิ้นใจเเล้ว


Thailand Baby Dolphin
Thailand Baby Dolphin

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ลูกโลมาอิรวดี ที่ได้รับความช่วยเหลือในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาจากสัตวแพทย์และอาสาสมัครไทย สิ้นใจเเล้ว

ก่อนหน้านี้ ลูกโลมาอิรวดีตัวดังกล่าว ซึ่งตกเป็นข่าวในสื่อต่างประเทศหลายเเห่ง เช่น U.S. News ของสหรัฐฯ และ The Guardian ของอังกฤษ​ ถูกช่วยเหลือที่บริเวณชายฝั่งอ่าวไทย จังหวัดระยอง โดยมีชาวประมงเข้าช่วยชีวิตไว้เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม

สัตวแพทย์ที่สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจังหวัดระยอง ผู้ดูเเลลูกโลมา ตัวนี้ ที่ถูกตั้งชื่อว่า "ภารดร" กล่าวกับสำนักข่าวเอพีว่ารู้สึกตกใจกับเหตุการณ์นี้ เพราะที่ผ่านมา "ภารดร" มีอาการดีขึ้น

ลูกโลมาตัวนี้ล้มป่วยลงอีกครั้งเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม และสิ้นใจในคืนวันดังกล่าวจากอาการหายใจลำบากและท้องเสีย ตามรายงานของเอพีในวันที่ 7 กันยายน

เจ้าหน้าที่กล่าวว่าพบการติดเชื้อที่ปอดของ "ภารดร" และกำลังรอผลการตรวจเชื้อจากห้องเเล็บ

Thailand Baby Dolphin
Thailand Baby Dolphin

ทั้งนี้ โลมาอิรวดี เป็นสัตว์ที่ถูกพิจารณาว่าเป็นสายพันธุ์ที่อ่อนไหว ตามเกณฑ์ขององค์กรอนุรักษ์สิ่งเเวดล้อม International Union for Conservation of Nature

บ่อยครั้ง ที่พบโลมาอิรวดีเกยตื่นที่ชายฝั่งของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้ นอกจากนี้ ความเป็นอยู่ของโลมาพันธุ์นี้ได้รับผลกระทบจากการสูญเสียแหล่งอาศัย มลพิษ และการประมง

สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจังหวัดระยองบอกกับเอพีว่า น่าจะมีโลมาอิรวดีประมาณ 400 ตัวอยู่ทางภาคตะวันออกของไทย ใกล้ ๆ กับประเทศกัมพูชา

  • ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG