ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ญี่ปุ่นเริ่มใช้หุ่นยนต์สต็อคของตามร้านสะดวกซื้อ


Japan Convenience Store Robot
Japan Convenience Store Robot

กรุงโตเกียว ของญี่ปุ่น เริ่มใช้หุ่นยนต์ขนาดเล็ก ช่วงเติมของในชั้นวางสินค้าตามร้านสะดวกซื้อ เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับกิจการร้านค้าขนาดเล็กมากขึ้น ตามรายงานของเอพี

หุ่นยนต์ TX SCARA หุ่นยนต์แขนกล ที่มีกล้องขนาดจิ๋ว และระบบปัญญาประดิษฐ์ของ Nvidia และควบคุมด้วยรีโมตของ Azure บริษัทคลาวด์คอมพิวติ้งของไมโครซอฟต์ คอยจัดแจงเครื่องดื่มที่วางขายในตู้แช่ในร้านสะดวกซื้อยอดนิยมแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น FamilyMart

โดยหุ่นยนต์ TX SCARA เข้ามาเติมเต็มงานในร้านสะดวกซื้อขนาดเล็ก ที่เปิดทำการตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน หรือ conbini ที่มีสาขามากมายในแดนปลาดิบ ซึ่งเป็นร้านที่มีสินค้ามากกว่า 3,000 ชนิดวางจำหน่าย แต่พนักงานมีเพียงหยิบมือ

ซึ่งหุ่นยนต์ตัวนี้เข้ามาช่วยทุ่นแรงให้กับพนักงานในแผนกเครื่องดื่มเย็น ที่อยู่ห่างไกลจากแคชเชียร์ในร้านอยู่มาก ช่วยร่นเวลาที่พนักงานต้องคอยเฝ้าหน้าร้านและเดินเข้าไปเติมของหลังร้าน อีกทั้งยังแก้ปัญหาพนักงานที่ต้องทนหนาวในการเติมเครื่อมดื่มเย็นที่ตู้แช่เป็นเวลานานหลายชั่วโมงได้อีกทางหนึ่ง

Japan Convenience Store Robot
Japan Convenience Store Robot

ทางบริษัท Telexistence ผู้ผลิตหุ่นยนต์ TX SCARA ไม่ได้เปิดเผยราคาของหุ่นยนต์อัจฉริยะ ที่สามารถเติมเครื่องดื่มได้ถึง 1,000 ขวดต่อวัน แต่ซีอีโอของบริษัท จิน โทมิโอกะ กล่าวกับเอพีว่า “เราต้องการใช้ระบบอัตโนมัติมาแทนที่งานที่ทำซ้ำซากและน่าเบื่อสำหรับมนุษย์ นั่นคือทิศทางของบริษัทที่จะมุ่งไปในเรื่องนี้ และหนทางที่ดีที่สุดคือการใช้หุ่นยนต์มาแทนที่งานเหล่านี้นั่นเอง”

หุ่นยนต์ภาคอุตสาหกรรมเป็นสิ่งที่พบเห็นโดยทั่วไปในโรงงานต่าง ๆ ก็จริง แต่สำหรับบริษัทที่มีพนักงาน 50 คน ของโทมิโอกะ เห็นศักยภาพของหุ่นยนต์เหล่านี้ในคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้าต่าง ๆ โดยหุ่นยนต์ของบริษัทเขามีราคาที่เข้าถึงได้มากกว่าเมื่อเทียบกับหุ่นยนต์ในภาคอุตสาหกรรมทั่วไป แต่สามารถเติมเต็มความต้องการทางสังคม มีการออกแบบที่สามารถใช้งานหรือทำงานร่วมกับมนุษย์ เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระงานรายวันได้ ท่ามกลางปัญหาสังคมผู้สูงอายุและปัญหาขาดแคลนแรงงานที่รุนแรงขึ้นในญี่ปุ่น

ตอนนี้หุ่นยนต์ TX SCARA ปฏิบัติหน้าที่ใน 300 จาก 16,000 สาขาของ FamilyMart ทั่วญี่ปุ่น ขณะที่ทั่วประเทศมีร้านสะดวกซื้อในลักษณะนี้ราว 40,000 สาขา ส่วนที่อเมริกา มีร้านสะดวกซื้อในขนาดเดียวกันนี้ราว 150,000 สาขา

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG