ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักสิทธิมนุษยชน พบ ‘พุทราแดงจากซินเจียง’ เกลื่อนตลาดอเมริกัน


FILE - Packaged Hao Xiang Ni red dates are displayed for sale at a supermarket in Xuchang, Henan province, China, Aug. 30, 2014.
FILE - Packaged Hao Xiang Ni red dates are displayed for sale at a supermarket in Xuchang, Henan province, China, Aug. 30, 2014.

รายงานล่าสุดจากกลุ่มนักสิทธิมนุษยชน Uyghur Human Rights Project ในกรุงวอชิงตัน สำรวจซูเปอร์มาร์เก็ตเอเชียในกรุงวอชิงตันและปริมณฑล พบว่า มีการจำหน่ายพุทราแดงมากกว่า 70 รายการที่เป็นผลผลิตและแปรรูปจากมณฑลซินเจียง ที่สหรัฐฯ จับตาในประเด็นการบังคับใช้แรงงาน

ในรายงาน Fruits of Uyghur Forced Labor: Sanctioned Products on American Grocery Store Shelves ระบุว่า ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์จนถึงเดือนสิงหาคมปีนี้ Uyghur Human Rights Project ยังตรวจพบผลิตภัณฑ์พุทราแดงที่เป็นผลิตภัณฑ์จากซินเจียง วางจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตเอเชียในกรุงวอชิงตันและปริมณฑล และพบการจำหน่ายทางออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นแอมะซอน อีเบย์ และวอลมาร์ท อีกทั้งยังพบว่ามีอย่างน้อย 15 บริษัทอเมริกันที่นำเข้าพุทราแดงจากซินเจียง

Nuzigum Setiwaldi ผู้เขียนรายงานฉบับนี้ กล่าวกับวีโอเอว่า 20% ของพุทราแดงที่ผลิตได้ทั่วโลกมาจากซินเจียงและมีแนวโน้มที่จะเป็นการผลิตและแปรรูปโดยการบังคับใช้แรงงาน และผลผลิตพุทราแดง 10% ในตลาดโลก มาจากบริษัท XPCC ซึ่งพบปัญหาการบังคับใช้แรงงาน

กลุ่มสิทธิมนุษยชนนี้ เพิ่มเติมว่า ตราบเท่าที่พุทราแดงจากมณฑลซินเจียงยังวางขายในสหรัฐฯ “ห้างค้าปลีกและผู้บริโภคอเมริกันเสี่ยงที่จะเข้าข่ายสมรู้ร่วมคิดในการบังคับใช้แรงงานและการทารุณอื่น ๆ”

ทางวีโอเอ ได้พยายามติดต่อไปยังบริษัทนำเข้าสินค้าที่อยู่ในรายงานฉบับดังกล่าว แต่ไม่ได้รับการตอบกลับมาในช่วงที่รายงานข่าวนี้

เมื่อเดือนธันวาคม ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ลงนามกฎหมาย Uyghur Forced Labor Prevention Act และเริ่มบังคับใช้กฎหมายนี้ตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มุ่งเป้าไปยังสินค้าที่ผลิตบางส่วนหรือทั้งหมดในมณฑลซินเจียงไม่ให้เข้ามาจำหน่ายในตลาดสหรัฐฯ เว้นแต่ผู้นำเข้าจะมีหลักฐานชี้แจงว่า สินค้าเหล่านั้นไม่ได้ผลิตโดยการบังคับใช้แรงงาน

เมื่อสัปดาห์ก่อน ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ มิเชลล์ บาเชเลต์ เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับการคุมขังชาวอุยกูร์จำนวนมากในมลฑลซินเจียงของจีน ระบุว่า "อาจเกิดอาชญากรรมในระดับนานาชาติขึ้น โดยเฉพาะอาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติ" และเรียกร้องให้ทางการจีนชี้แจงในประเด็นนี้ ซึ่งที่ผ่านมาจีนปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG