ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปากีสถานเผชิญ 2 โรคระบาดซ้ำเติมวิกฤตอุทกภัยครั้งใหญ่


A man sits near his belongings surrounded by floodwaters, in Sohbat Pur city, a district of Pakistan's southwestern Baluchistan province, Sep. 3, 2022.
A man sits near his belongings surrounded by floodwaters, in Sohbat Pur city, a district of Pakistan's southwestern Baluchistan province, Sep. 3, 2022.

ปากีสถานเผชิญกับสองโรคระบาด ซ้ำเติมภัยน้ำท่วมใหญ่ในประเทศ ขณะที่ต้องสั่งอพยพประชาชนเพิ่มเติม หวั่นระดับน้ำในทะเลสาบหนุนสูง

ทางการปากีสถานระบุในวันอาทิตย์ว่า ปริมาณน้ำในทะเลสาบมานชาร์ ทะเลสาบที่ขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศสูงในระดับอันตราย จากเหตุอุทกภัยครั้งใหญ่ของประเทศ สั่งอพยพประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง และเร่งระบายน้ำออกแล้ว แต่ทางการยังแสดงความกังวลว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะกระทบกับประชาชนในพื้นที่ราว 125,000 คนอยู่ดี

ในวันอาทิตย์ กระทรวงสาธารณสุขปากีสถาน ระบุว่า มีรายงานผู้ป่วยจากอาการท้องร่วงมากกว่า 134,000 คน ผู้ป่วยไข้มาลาเรียอีก 44,000 คน ผู้ป่วยด้วยโรคผิวหนังจากน้ำท่วมขังมากกว่า 100,000 คน

สถานการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ปากีสถาน คร่าชีวิตประชาชนเกือบ 1,300 ชีวิต รวมทั้งเด็ก 453 คน และผู้คนกว่า 12,500 คน ได้รับบาดเจ็บจากอุทกภัยครั้งใหญ่ที่กระทบต่อชีวิตชาวปากีสถานราว 33 ล้านคนมาตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยกว่า 600,000 คนในปากีสถานต้องอพยพหนีน้ำท่วมมาอาศัยในศูนย์ผู้ประสบภัย

ส่วนความเสียหายอื่น ๆ มีบ้านเรือนเกือบ 1.5 ล้านหลังพังเสียหาย สะพาน 243 แห่งและถนนเส้นทางกว่า 5,500 กิโลเมตรถูกตัดขาดจากน้ำท่วม

ด้านความช่วยเหลือจากนานาชาติ ทางสหภาพยุโรปส่งความช่วยเหลือด้านสาธารณสุขกับผู้ประสบภัยน้ำท่วมเป็นที่เด็กหญิงและสตรีมีครรภ์ 650,000 คน โดยคาดว่าความช่วยเหลือให้กับประชาชนกลุ่มนี้ราว 73,000 คนจะถึงปากีสถานได้ในเดือนหน้า และทางยูนิเซฟ ส่งอุปกรณ์การแพทย์และอุปกรณ์ช่วยเหลืออื่น ๆ จำนวน 32 ตันไปให้กับผู้ประสบภัยในวันอาทิตย์ ส่วนสำนักงานเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐฯ (U.S. Agency for International Development) หรือ USAID ระบุในวันเสาร์ว่าได้ส่งทีมช่วยเหลือผู้ประสบภัยไปยังพื้นที่น้ำท่วมใหญ่ในปากีสถานแล้ว

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG