ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ทำจีนฉุน! อนุมัติขายอาวุธ $1,100 ล้าน ให้ไต้หวัน


FILE PHOTO: Air force crews lift an AIM-9 Sidewinder air-to-air missiles to be loaded onto Northrop F-5 fighter during a military drill at Zhi-Hang Air Base in Taitung
FILE PHOTO: Air force crews lift an AIM-9 Sidewinder air-to-air missiles to be loaded onto Northrop F-5 fighter during a military drill at Zhi-Hang Air Base in Taitung

สหรัฐฯ อนุมัติการขายอาวุธมูลค่า 1,100 ล้านดอลลาร์ ให้กับไต้หวัน รวมทั้งขีปนาวุธต่อต้านเรือรบและขีปนาวุธทางอากาศ ด้านจีนประกาศพร้อมตอบโต้

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือ เพนตากอน ประกาศแผนดังกล่าวในวันศุกร์ ท่ามกลางการเดินหน้าซ้อมรบรอบไต้หวันของกองทัพจีน ที่เกิดขึ้นหลังการเยือนไต้หวันของประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ส.ส. แนนซี เพโลซี

สำนักงานความร่วมมือด้านความมั่นคง กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ (U.S. Defense Security Cooperation Agency - DSCA) ระบุว่า แผนอนุมัติการขายอาวุธให้ไต้หวันรอบใหม่นี้ รวมทั้งขีปนาวุธอากาศสู่อากาศ ไซด์ไวน์เดอร์ (Sidewinder) มูลค่า 85.6 ล้านดอลลาร์ ขีปนาวุธต่อต้านเรือรบ ฮาร์พูน มูลค่า 355 ล้านดอลลาร์ รวมทั้งการสนับสนุนโครงการเรดาร์ตรวจจับของไต้หวัน มูลค่า 665.4 ล้านดอลลาร์

คณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ระบุว่า แผนขายอาวุธนี้อยู่ระหว่างการพิจารณามาระยะหนึ่ง และเป็นการหารือร่วมกันระหว่างไต้หวันและสหรัฐฯ ขณะที่ทางการสหรัฐฯ ยืนยันว่าแผนขายอาวุธนี้จะไม่สะท้อนถึงเปลี่ยนแปลงนโยบายของสหรัฐฯ เกี่ยวกับไต้หวันแต่อย่างใด

หลิว เพ็งหยู โฆษกสถานทูตจีนประจำกรุงวอชิงตัน ระบุในแถลงการณ์เกี่ยวกับแผนการดังกล่าวว่า “เป็นการคุกคามความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ รวมทั้งคุกคามสันติภาพและเสถียรภาพบริเวณช่องแคบไต้หวันอย่างรุนแรง” และว่า “จีนพร้อมจะใช้มาตรการตอบโต้ตามกฎหมายและที่จำเป็นภายใต้สถานการณ์ที่ดำเนินอยู่ในขณะนี้”

ด้านกระทรวงกลาโหมไต้หวัน ออกแถลงการณ์แสดงความขอบคุณสหรัฐฯ และเน้นย้ำว่ากิจกรรมที่ยั่วยุของจีนในช่วงที่ผ่านมาถือเป็นภัยคุกคามที่สำคัญ และการขายอาวุธให้กับไต้หวันนี้จะช่วยให้ไต้หวันรับมือกับแรงกดดันทางการทหารจากจีนได้ “ขณะเดียวกัน ยังแสดงให้เห็นว่าสหรัฐฯ จะช่วยเหลือไต้หวันเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านศักยภาพการทหาร และความร่วมมือในการรักษาความมั่นคงและสันติภาพช่องแคบไต้หวัน และกับภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก”

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG