ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เซเลนสกี เตือน ยุโรปเตรียมรับฤดูหนาวอันยากลำบาก หลังรัสเซียหยุดจ่ายก๊าซธรรมชาติ


ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน เตือนประเทศในสหภาพยุโรป ให้เตรียมรับมือกับฤดูหนาวอันยากลำบาก หลังจากที่รัสเซียตัดการส่งออกน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ เพื่อเป็นการตอบโต้ยุโรปที่สนับสนุนรัฐบาลเคียฟในการต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซีย

ผู้นำยูเครน กล่าวในวันเสาร์ว่า “รัสเซียกำลังเตรียมการโจมตีด้านพลังงานครั้งสำคัญกับทุกประเทศในยุโรปในฤดูหนาวปีนี้” หลังจากรัสเซียคว่ำแผนการกลับมาเปิดท่อส่งก๊าซหลักของยุโรปเมื่อวันเสาร์ ซึ่งรัฐบาลมอสโกอ้างว่าเป็นปัญหาด้านเทคนิค ขณะที่ประเทศต่าง ๆ ในยุโรปต่างกล่าวหารัสเซียว่าพยายามทำให้การส่งก๊าซเป็นอาวุธทางเศรษฐกิจ

นายกรัฐมนตรีเยอรมนี โอลาฟ โชลส์ กล่าวถึงประเด็นความกังวลด้านการขาดแคลนพลังงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า เยอรมนีจะไม่ได้รับผลกระทบหนักในฤดูหนาวปีนี้ และว่า “รัสเซียไม่ใช่หุ้นส่วนด้านพลังงานที่พึ่งพาได้อีกต่อไป”

ขณะที่ดมิทรี เมดเวเดฟ อดีตประธานาธิบดีรัสเซียและรองประธานสภาความมั่นคงเครมลินในปัจจุบัน กล่าวหาเยอรมนีว่ากำลังกลายเป็น “ประเทศที่ไม่เป็นมิตร” และเป็นศัตรูกับรัสเซีย และว่า “อีกความหมายหนึ่งก็คือ เยอรมนีกำลังประกาศสงครามลูกผสมกับรัสเซียอยู่”

ด้านโอเลนา เซเลนสกา สตรีหมายเลขหนึ่งยูเครน กล่าวกับสื่อบีบีซีถึงประเด็นราคาพลังงานพุ่งสูงในยุโรปว่า เธอเข้าใจถึงสถานการณ์อันยากลำบากนี้ และว่าราคาพลังงานปรับเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกับจำนวนผู้คนที่เสียชีวิตในสงคราม เซเลนสกากล่าวว่า “ในช่วงที่คุณเริ่มนับเงินในบัญชีธนาคารหรือในกระเป๋าเงิน เรากำลังทำสิ่งเดียวกันพร้อมกับนับศพคนของเราด้วย”

อีกด้านหนึ่งที่ประชุมกลุ่มจี-7 ระบุแผนว่าอาจกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซีย เพื่อกีดกันแผนการของรัฐบาลเครมลินในการระดมทุนเพื่อก่อสงครามในยูเครน แต่ทางรัฐบาลเครมลิน ระบุว่า จะไม่ขายน้ำมันให้กับประเทศใดก็ตามที่บังคับใช้มาตรการดังกล่าวกับรัสเซีย

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG