ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ลองอีกตั้ง! ยอดนักเรียนขอ ‘เรียนซ้ำชั้น’ เพิ่มสูงขึ้นทั่วสหรัฐฯ หลังหมดโควิด


HEALTH-CORONAVIRUS/USA-CHILDREN
HEALTH-CORONAVIRUS/USA-CHILDREN

การระบาดของโคโรนาไวรัสทำให้ผู้ปกครองชาวอเมริกันจำนวนมากเลือกที่จะให้ลูกเรียนซ้ำชั้น โดยผู้ปกครองบางท่านให้เหตุผลว่า ต้องการให้ลูกมีพัฒนาการทางการศึกษาที่ดี และการเรียนออนไลน์ของลูกในช่วงโควิดที่แตกต่างจากห้องเรียนอย่างสิ้นเชิงส่งผลกระทบต่อการพัฒนาข้างต้น

สำนักข่าวเอพีระบุว่า จำนวนนักเรียนอเมริกันของปีการศึกษาล่าสุดที่เรียนซ้ำชั้นได้พุ่งสูงขึ้นทั่วประเทศ โดยรัฐนอร์ทแคโรไลนา เวสต์เวอร์จิเนีย เดลาแวร์ มีนักเรียนซ้ำชั้นเพิ่มขึ้นถึงสองเท่า

โดยปกติแล้ว ผู้เชี่ยวชาญมักติงว่าการเรียนซ้ำชั้นส่งผลกระทบต่อสังคมของเด็กและอนาคตในการเรียน แต่ผู้ปกครองบางส่วนออกมาอธิบายว่า เป็นการให้โอกาสลูกอีกครั้ง หลังจากเด็กๆ ต้องเผชิญกับความโกลาหลของการหยุดเรียนและจำต้องเรียนออนไลน์ ท่ามกลางภาวะขาดแคลนครู

คริสตี้ ไพรซ์ คุณแม่ของ เบรย์ลอน ไพรซ์ นักเรียนชายวัย 13 ปีในรัฐเพนซิลเวเนีย สนับสนุนกฎหมายการศึกษาระดับรัฐที่เพิ่งผ่านร่างกฎหมายไปในช่วงโควิด ที่เปิดโอกาสให้ผู้ปกครองเลือกได้ว่าอยากจะให้ลูกซ้ำชั้นหรือไม่ ภายในหนึ่งปีหลังจากกฎหมายข้างต้นมีผลบังคับใช้ นักเรียนที่เลือกซ้ำชั้นในรัฐเพนซิลเวเนียเพิ่มขึ้นจาก 20,000 คนเป็น 45,000 คน

คริสตี้เลือกให้เบรย์ลอนเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อีกครั้ง และกล่าวว่าเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุด เพราะลูกของเธอได้รับการสอนด้วยโปรแกรมส่วนตัวแบบพิเศษ (individualized education program - IEP) ซึ่งเธอบอกว่าสิ่งนี้ช่วยให้ เบรย์ลอยสามารถใส่ใจกับการเรียนได้ดีขึ้น และยังได้รับความสนใจจากครูอย่างใกล้ชิด ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในการเรียนการสอนแบบออนไลน์

สำหรับสังคมในชั้นเรียนของเบรย์ลอนหลังการเลือกเรียนซ้ำชั้น คุณแม่ของเขากล่าวว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่เพราะเพื่อน ๆ ส่วนใหญ่ของเขามีอายุน้อยกว่าจึงยังเรียนอยู่ในชั้นประถมศึกษาที่ต่ำกว่าเบรย์ลอน หรือเพื่อนบางคนก็ย้ายไปโรงเรียนอื่นแล้วเมื่อขึ้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

อาร์เธอร์ เรย์โนลด์ส อาจารย์แห่ง University of Minnesota’s Human Capital Research Collaborative พูดถึงวิจัยหลายชิ้นที่ศึกษานักเรียนในเมืองชิคาโกและบัลติมอร์ว่า การให้เรียนซ้ำชั้นอาจไม่ใช่ผลดีต่อเด็ก และมีความเสี่ยงว่าเด็กที่ถูกเรียนซ้ำชั้นจะเลิกเรียนหนังสือไปเลยถึงสองเท่า

อาจารย์ผู้นี้กล่าวว่า “เด็ก ๆ มองการเรียนซ้ำชั้นว่าเป็นการลงโทษพวกเขา…มันทำให้กำลังใจในการเรียนลดลงและไม่ได้ส่งผลให้เรียนการเรียนของเด็ก ๆ ดีขึ้น”

ทั้งนี้ อีกฝ่ายที่สนับสนุนการเรียนซ้ำชั้นแย้งว่า ไม่มีวิจัยชิ้นใดที่ทำการศึกษาเด็ก ๆ ในช่วงที่โคโรนาไวรัสระบาด เพราะช่วงเวลาดังกล่าว เด็ก ๆ ต้องเรียนออนไลน์ผ่านซูม ซึ่งเด็กบางคนเลือกที่จะไม่เข้าเรียนด้วยซ้ำ

วุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมแครต ลอรี่ เบอร์แมน แห่งรัฐฟลอริดา ได้ร่วมเขียนกฎหมายที่ช่วยให้ผู้ปกครองของเด็กนักเรียนที่ศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลจนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สามารถขอให้ลูกของตนเรียนซ้ำชั้นในปีการศึกษา 2021-22 ได้ง่ายขึ้น พร้อมให้เหตุผลว่า ไม่ควรมีความคิดลบใด ๆ ในการเลือกให้ลูกเรียนซ้ำชั้น

เช่นเดียวกับรัฐแคลิฟอร์เนียและนิวเจอร์ซีย์ที่ออกกฎหมายคล้าย ๆ กันเมื่อปีที่ผ่านมา

โดยปกติแล้ว ผู้ปกครองสามารถขอให้ลูกของตนเรียนซ้ำชั้นได้ แต่สุดท้ายแล้วการตัดสินใจว่าจะได้ซ้ำชั้นหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการอนุมัติของผู้อำนวยการโรงเรียน

อย่างในกรณีของรัฐเพนซิลเวเนีย การขอเรียนซ้ำชั้นมีหลายรูปแบบ รูปแบบแรก คือ ครูเป็นผู้ขอให้นักเรียนซ้ำชั้น แบบที่สอง คือครอบครัวเป็นฝ่ายขอให้บุตรหลานเรียนซ้ำชั้น และแบบสุดท้าย คือ การขอเรียนซ้ำภายใต้กฎหมายระดับรัฐที่เพิ่งมีผลบังคับใช้กับหน่วยงานที่ดูแลโรงเรียน

อเล็กซ์ แลม ผู้ศึกษาผลวิจัยเรื่องการเรียนซ้ำชั้นแห่งสถาบัน Center for Education, Policy Analysis, Research and Evaluation ของ University of Connecticut เพื่อช่วยออกคำแนะนำที่เหมาะสมให้โรงเรียนตามพื้นที่ต่าง ๆ บอกว่า แท้จริงแล้วไม่ควรมีตัวเลือกแค่เพียงสองตัว คือ ซ้ำชั้น หรือ เลื่อนชั้น

เขากล่าวว่า “ตัวเลือกที่ดี คือ การให้เด็กเลื่อนชั้นและเพิ่มเติมความช่วยเหลือจากด้านต่าง ๆ ที่ได้รับการยืนยันจากการวิจัยว่าได้ผลและส่งเสริมสังคมและอารมณ์ของเด็ก”

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG