ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียยกเลิกแผนกลับมาส่งก๊าซให้ยุโรปในวันเสาร์


Employees work at the Alexander Zhagrin oilfield operated by Gazprom Neft in Khanty-Mansi Autonomous Area–Yugra
Employees work at the Alexander Zhagrin oilfield operated by Gazprom Neft in Khanty-Mansi Autonomous Area–Yugra

รัสเซียยกเลิกแผนที่จะกลับมาส่งก๊าซผ่านเส้นทางหลักไปที่เยอรมนีอีกครั้งในวันเสาร์ ซึ่งทำให้ประเทศในยุโรปเผชิญความยากลำบากมากขึ้นสำหรับการใช้พลังงานในฤดูหนาวที่จะมาถึง ตามรายงานของรอยเตอร์

ก่อนหน้านี้ รัสเซียระบุว่าพบความผิดปกติที่ท่อส่งก๊าซ นอร์ด สตรีม 1 ที่อยู่ใต้ทะเลบอลติก เป็นสาเหตุให้ต้องหยุดส่งก๊าซชั่วคราว แต่ในตอนนั้นรัสเซียกล่าวว่าจะกลับมาให้บริการได้ในสามวัน ซึ่งจะตรงกับวันเสาร์

อย่างไรก็ตาม บริษัทก๊าซพรอม (Gazprom) ที่อยู่ภายใต้รัฐบาลรัสเซีย กล่าวในวันศุกร์ว่า จะไม่สามารถส่งก๊าซให้ได้อีกครั้งตามที่กล่าวไว้ โดยระบุเรื่องความปลอดภัยและปัญหาจากจุดรั่วที่ระบบเครื่องกังหันที่สำคัญตัวหนึ่ง

ทางบริษัทไม่ได้ให้รายละเอียดว่าจะสามารถกลับมาให้บริการอีกครั้งเมื่อใด

บริษัทซีเมนส์ เอนเนอร์จี ที่ปกติให้บริการบำรุงรักษาระบบกังหันของท่อส่งก๊าซ นอร์ด สตรีม 1 กล่าวว่า ลักษณะการรั่วที่รัสเซียอ้าง ไม่ควรเป็นสาเหตุให้ต้องหยุดการส่งก๊าซ

รัสเซียเคยกล่าวโทษว่า การให้บริการตามปกติของท่อส่งก๊าซ นอร์ด สตรีม 1 ได้รับผลกระทบเชิงลบจากมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจ หลังจากที่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์

ด้านรัฐบาลสหภาพยุโรปกล่าวว่ารัสเซียพยายามทำให้การส่งก๊าซเป็นอาวุธทางเศรษฐกิจ

"นี่คือส่วนหนึ่งของสงครามจิตวิทยาของรัสเซียที่มีต่อเรา" ไมเคิล รอธ ประธานคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศของรัฐสภาเยอรมนี กล่าวผ่านทวิตเตอร์

ขณะเดียวกันหน่วยงานกำกับดูเเลระบบเครือข่ายของเยอรมนีกล่าวว่าเยอรมนีมีความพร้อมมากขึ้นที่จะรับมือกับความการส่งก๊าซจากรัสเซียที่ไม่สม่ำเสมอ อย่างไรก็ตาม หน่วยงานนี้เตือนว่าครัวเรือนในเยอรมนี ต้องปรับตัวด้วยการลดใช้พลังงาน

ทางด้านรัฐบาลรัสเซีย โฆษกรัฐบาลเครมลิน ดมิทรี เพสคอฟ กล่าววันศุกร์ว่าอาจเกิดเหตุการณ์ส่งก๊าซที่ไม่สมำ่เสมอผ่านระบบนอร์ด สตรีมต่อจากนี้อีก

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG