ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ไบเดน’ ซัด ‘ทรัมป์-ผู้สนับสนุน’ คุกคามประชาธิปไตย


President Joe Biden speaks outside Independence Hall, Sept. 1, 2022, in Philadelphia.
President Joe Biden speaks outside Independence Hall, Sept. 1, 2022, in Philadelphia.

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ กล่าวโจมตีสมาชิกพรรครีพับลิกันผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ว่ากำลังบ่อนทำลายประชาธิปไตยของอเมริกา พร้อมเรียกร้องชาวอเมริกันร่วมต่อสู้เพื่อ “จิตวิญญาณของอเมริกา” ตามรายงานของรอยเตอร์

ปธน. ไบเดน กล่าวกับชาวอเมริกันในช่วงค่ำวันพฤหัสบดี ย้ำว่า “ความเท่าเทียมและประชาธิปไตยกำลังถูกโจมตี” และกล่าวโจมตีบรรดา ส.ส. และผู้สนับสนุนแนวคิด Make America Great Again หรือ MAGA ของอดีตปธน.ทรัมป์ ว่าเป็นกลุ่มที่พร้อมที่จะพลิกผลการเลือกตั้ง เพิกเฉยต่อรัฐธรรมนูญ และ “ตั้งใจทำให้ประเทศนี้ถอยหลัง” ไปสู่ช่วงเวลาที่ปราศจากกฎหมายที่ให้สิทธิการทำแท้ง สิทธิความเป็นส่วนตัว และสิทธิการเข้าถึงการคุมกำเนิด หรือการสมรสของคนเพศเดียวกัน และว่าคนกลุ่มนี้ “เป็นตัวแทนของกลุ่มแนวคิดสุดโต่งที่คุกคามรากฐานของประเทศ”

ปธน.ไบเดน บอกด้วยว่า “เป็นเวลาเนิ่นนานมาแล้ว เรามั่นใจว่าประชาธิปไตยแบบอเมริกันนั้นเป็นสิ่งที่ได้รับการประกัน แต่มันไม่ใช่แล้ว” และว่าชาวอเมริกันทุกคนต้องปกป้องประชาธิปไตยและยืนหยัดเพื่อประชาธิปไตย

ถ้อยแถลงของปธน.ไบเดนในค่ำวันพฤหัสบดี ที่ฟิลาเดเฟีย ต้นกำเนิดของประชาธิปไตยอเมริกัน นับเป็นท่าทีที่เปลี่ยนแปลงของผู้นำสหรัฐฯ จากเดิมที่ปธน.ไบเดนจะประณามการใช้ความรุนแรงทางการเมืองและสนับสนุนการประนีประนอมกันระหว่างสองพรรค ก่อนศึกเลือกตั้งกลางเทอมจะมาถึงในเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งจะชี้ชะตาว่าพรรคใดจะกุมเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ

หลังถ้อยแถลงของผู้นำสหรัฐฯ เควิน แมคคาร์ธี ผู้นำพรรครีพับลิกันในสภาล่างสหรัฐฯ กล่าวหาปธน.ไบเดนว่าเพิกเฉยต่อการก่ออาชญากรรมและภาวะเงินเฟ้อ เพื่อหันมาวิจารณ์ชาวอเมริกันที่เห็นต่าง

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG