ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘อิลอน มัสก์’ ขอเลื่อนพิจารณาคดีล้มดีลทวิตเตอร์


FILE PHOTO: Illustration shows Elon Musk image on smartphone and printed Twitter logos
FILE PHOTO: Illustration shows Elon Musk image on smartphone and printed Twitter logos

อิลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเจ้าของบริษัทรถยนต์เทสลา ยื่นขอเลื่อนการพิจารณาคดีทวิตเตอร์ ออกไปจากเดือนตุลาคมเป็นพฤศจิกายน อ้างอิงจากเอกสารที่ยื่นต่อศาล ตามรายงานของรอยเตอร์

ในวันเดียวกันนี้ มัสก์ ได้ยื่นแก้ไขข้อร้องเรียนต่อศาล หลังข่าวอดีตผู้บริหารทวิตเตอร์มาเปิดโปงช่องโหว่ของทวิตเตอร์ที่อาจทำให้ผู้ใช้เเพลตฟอร์มนี้เสี่ยงต่อการถูกเจาะล้วงข้อมูลส่วนตัว ซึ่งอาจเอื้อต่อการสู้คดีล้มดีลทวิตเตอร์ของมัสก์ได้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เปียเตอร์ "มัดจ์" เเซตโก้ อดีตผู้บริหารทวิตเตอร์รายหนึ่งซึ่งถูกไล่ออกไม่นานนี้ ออกมากล่าวหาทวิตเตอร์ว่ามีช่องโหว่ที่ผู้ใช้เเพลตฟอร์มนี้ 238 ล้านคนในเเต่ละวันทั่วโลก อาจจะเจอความเสี่ยงถูกเจาะล้วงข้อมูลส่วนตัว และว่าทวิตเตอร์ว่ามีแบบเเผนการทำงานที่ขาดประสิทธิภาพรุนเเรง ในการปกป้องผู้ใช้จากสแปมและแฮคเกอร์ การเปิดเผยนี้ถูกส่งไปยังหน่วยงานรัฐบาลอเมริกัน 3 แห่งซึ่งรวมถึงกระทรวงยุติธรรม เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม

โดยเเซตโก้ เป็นนักเจาะล้วงข้อมูลที่ถูกจ้างให้มาทำงานด้านความปลอดภัยของระบบที่ทวิตเตอร์โดยอดีตซีอีโอ เเจ๊ค ดอร์ซี แต่ต่อมา เเซตโก้โดนไล่ออกโดยซีอีโอคนปัจจุบัน ปารัก อะกราวาล ซึ่งทวิตเตอร์บอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอในเเถลงการณ์ว่า เเซตโก้ ถูกไล่ออกจากตำแหน่งบริหาร ที่ทวิตเตอร์ เมื่อเดือนมกราคมปีนี้ เนื่องจากปัญหาด้านผลงานและการทำหน้าที่หัวหน้า

อิลอน มัสก์ และทวิตเตอร์ ต่างยื่นฟ้องกันและกันในประเด็นล้มดีลซื้อทวิตเตอร์ 44,000 ล้าน โดยมีกำหนดการพิจารณาคดีในวันที่ 17 ตุลาคมนี้ ฝั่งทวิตเตอร์ต้องการให้ศาลสั่งให้มัสก์ ซื้อหุ้นทวิตเตอร์ที่ 54.20 ต่อหุ้น ขณะที่มัสก์ ต้องการล้มดีลนี้โดยไม่ต้องจ่ายค่ายกเลิกสัญญา 1,000 ล้านดอลลาร์ โดยอ้างเหตุผลว่าทวิตเตอร์ละเมิดสัญญาซื้อขาย แต่ในทัศนะของผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย มองว่าอาจสายเกินไปสำหรับมัสก์ ในการเปลี่ยนเกมในตอนนี้และกลับมาด้วยเหตุผลใหม่ในการยกเลิกสัญญาดังกล่าว

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG