ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไต้หวันยิงเตือนโดรนกองทัพจีน หลังผู้นำไต้หวันกร้าวพร้อมตอบโต้อย่างรุนแรง


台湾总统蔡英文在宜兰苏澳海军基地发表讲话。(2022年8月18日)
台湾总统蔡英文在宜兰苏澳海军基地发表讲话。(2022年8月18日)

ไต้หวันยิงเตือนโดรนของกองทัพจีนที่บินบริเวณนอกชายฝั่งไต้หวันในวันอังคาร ไม่นานหลังจากผู้นำไต้หวันประกาศกร้าวพร้อมตอบโต้อย่างรุนแรง ท่ามกลางความตึงเครียดบริเวณช่องแคบไต้หวัน ตามรายงานของรอยเตอร์

นี่ถือเป็นครั้งแรกที่ไต้หวันเริ่มยิงเตือนเครื่องบินของกองทัพจีนบริเวณรอบเกาะไต้หวัน และเกิดขึ้นหลังจากประธานาธิบดีไช่ อิง เหวิน ของไต้หวัน ได้กล่าวในวันเดียวกันว่า ได้สั่งการให้กองทัพไต้หวัน “ตอบโต้กลับอย่างรุนแรง” ต่อสิ่งที่ผู้นำไต้หวันระบุว่าเป็นการยั่วยุจากจีน

ผู้นำไต้หวัน วิจารณ์จีนเกี่ยวกับการใช้โดรนและกิจกรรมการเคลื่อนไหวทางการทหารของจีนว่าเป็นการทำศึกสงคราม “แดนสีเทา” ด้วยการข่มขู่และกดดัน ที่น่าจะมุ่งหวังทำให้กองกำลังไต้หวันอ่อนล้าพร้อม ๆ กับการทดสอบความสามารถในการโต้ตอบของตนไปด้วย

ประธานาธิบดีไช่ กล่าวกับเหล่าทหารเรือในวันอังคารด้วยว่า “ดิฉันต้องการบอกกับทุกคนว่า ยิ่งศัตรูยั่วยุเรามากเท่าไหร่ เราต้องนิ่งสงบลงมากเท่านั้น” และว่า “เราจะไม่ยั่วยุให้เกิดความขัดแย้ง และเราจะเดินหน้าฝึกความอดทนอดกลั้น แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า เราจะไม่พร้อมตอบโต้กลับ” พร้อมกับสั่งการให้กระทรวงกลาโหมไต้หวัน ใช้ “มาตรการตอบโต้กลับที่จำเป็นและรุนแรง” เพื่อปกป้องน่านฟ้าของไต้หวัน แต่ไม่ได้ลงรายละเอียดเพิ่มเติม

ไต้หวันระบุว่า โดรนของกองทัพจีนพยายามบินเฉียดเข้าใกล้หมู่เกาะเล็ก ๆ ใกล้กับชายฝั่งของจีน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจการเดินหน้าซ้อมรบของกองทัพจีนเพื่อตอบโต้การเยือนไต้หวันของประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งโฆษกด้านกลาโหมหมู่เกาะจินเหมิน ระบุว่า มีการใช้กระสุนจริงในช่วงเวลาประมาณ 18.00 น. เข้าใส่โดรนที่พยายามเข้าใกล้หมู่เกาะ ก่อนที่โดรนกลุ่มดังกล่าวจะมุ่งหน้ากลับไปยังจีน

ยังไม่มีความเห็นจากฝั่งทางการจีน ในช่วงเวลาที่รายงานข่าวนี้ แต่ในวันจันทร์ กระทรวงต่างประเทศของจีน ได้ปัดข้อร้องเรียนของไต้หวันเกี่ยวกับโดรนว่าไม่มีอะไรที่ “ต้องทำให้เป็นประเด็น” ขณะที่มีคลิปเหตุการณ์ทหารไต้หวันปาหินเข้าใส่โดรนของกองทัพจีน ได้รับการเผนแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ของจีนในขณะนี้

ทั้งนี้ หมู่เกาะจินเหมินของไต้หวัน ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับเซียเหมินในมณฑลฝูเจี้ยนของจีน และเป็นพิกัดที่จีนและไต้หวันอยู่ห่างกันไม่กี่ร้อยเมตรเท่านั้น

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG