ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สั่งพักงานบิ๊กอนามัยโลก ปมเหยียดเชื้อชาติ-พฤติกรรมไม่เหมาะสม


FILE – World Health Organization Regional Director for Western Pacific Takeshi Kasai addresses the media at the start of the five-day annual session, Oct. 7, 2019, in Manila, Philippines.
FILE – World Health Organization Regional Director for Western Pacific Takeshi Kasai addresses the media at the start of the five-day annual session, Oct. 7, 2019, in Manila, Philippines.

องค์การอนามัยโลก สั่งพักงานผู้อำนวยการภาคพื้นแปซิฟิกตะวันตกขององค์การอนามัยโลก อย่างไม่มีกำหนด จากข้อกล่าวหาเรื่องการเหยียดเชื้อชาติ และพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ตามรายงานของเอพี

ก่อนหน้านี้ ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส แจ้งกับเจ้าหน้าที่ขององค์การอนามัยโลก ภาคพื้นแปซิฟิกตะวันตกผ่านอีเมลภายในเมื่อวันศุกร์ว่า นายแพทย์ทาเคชิ คาซาอิ ผู้อำนวยการภาคพื้นแปซิฟิกตะวันตกขององค์การอนามัยโลก อยู่ระหว่างการ “ลางาน” โดยไม่ได้ระบุเหตุผลเพิ่มเติม และให้ แพทย์หญิง ซุสซานนา จาค็อบ (Zsuzsanna Jakab) รองผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เป็นผู้รักษาการแทน เพื่อให้ “การดำเนินงานเป็นไปอย่างต่อเนื่อง”

การสั่งพักงาน นพ.คาซาอิ ผู้อำนวยการภาคพื้นแปซิฟิกตะวันตกขององค์การอนามัยโลก มีขึ้นหลังจากเมื่อเดือนมกราคม สำนักข่าวเอพีมีรายงานการสืบสวนข้อร้องเรียนของเจ้าหน้าที่ของอนามัยโลกกว่า 30 คน ที่กล่าวหา นพ.คาซาอิ ว่ามีพฤติกรรมเหยียดเชื้อชาติ หยาบคาย และขาดจรรยาบรรณ อันเป็นการบ่อนทำลายความพยายามขององค์การอนามัยโลก ในการหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเอเชีย

ในเอกสารร้องเรียนดังกล่าว ระบุว่า นพ.คาซาอิ เป็นผู้สร้าง “บรรยากาศอันเป็นพิษ” ในการทำงานของอนามัยโลกภาคพื้นแปซิฟิกตะวันตก มีเอกสารและบันทึกหลักฐานที่เผยว่า นพ.คาซาอิ มีถ้อยแถลงที่เหยียดเชื้อชาติกับเจ้าหน้าที่อนามัยโลก และกล่าวโทษว่า ยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นในประเทศแถบแปซิฟิกบางแห่งนั้น เป็นผลมาจาก “ความด้อยกว่าทางวัฒนธรรม เชื้อชาติ รวมทั้งความด้อยกว่าทางสังคมและเศรษฐกิจ”

ยิ่งไปกว่านั้น เจ้าหน้าที่ของอนามัยโลกจำนวนหนึ่งที่ทำงานใต้บังคับบัญชาของ นพ.คาซาอิ ระบุว่า เขาเผยแพร่ข้อมูลที่อ่อนไหวเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 เพื่อช่วยเหลือญี่ปุ่นอันเป็นประเทศบ้านเกิด เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศ

เอพีอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอนามัยโลกสองคนที่ไม่ประสงค์ออกนาม ที่ระบุว่า นพ. คาซาอิ จะพักงานไปจนกว่าการสอบสวนภายในเกี่ยวกับข้อร้องเรียนดังกล่าวจะเสร็จสิ้น ส่วนในแถลงการณ์ขององค์การอนามัยโลก ระบุว่า การสอบสวนยังดำเนินอยู่และว่านี่เป็นครั้งแรกที่ผู้อำนวยการระดับภูมิภาคถูกสั่งพักการปฏิบัติหน้าที่เช่นนี้

ด้าน นพ.คาซาอิ ไม่ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับเอพีในประเด็นนี้ แต่เขาได้เคยปฏิเสธไปก่อนหน้านี้ถึงข้อกล่าวหาที่ว่า เขาใช้ถ้อยคำเหยียดเชื้อชาติหรือมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG