ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำไต้หวัน ชี้ จีน-รัสเซีย คุกคามระเบียบโลก


Taiwan US
Taiwan US

ประธานาธิบดีไต้หวัน ระบุในวันศุกร์ว่า จีนและรัสเซีย “ก่อกวนและคุกคามระเบียบโลก” ผ่านการซ้อมรบของกองทัพจีนรอบ ๆ เกาะไต้หวัน และการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ตามรายงานของเอพี

ประธานาธิบดีไช่ อิง เหวิน แห่งไต้หวัน กล่าวระหว่างการหารือกับวุฒิสมาชิก มาร์ชา แบล็คเบิร์น วุฒิสมาชิกผู้ดำรงตำแหน่งในคณะกรรมาธิการกองทัพแห่งวุฒิสภาสหรัฐฯ ที่กรุงไทเป ถึงการเดินหน้าซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันของกองทัพจีนว่า “พัฒนาการต่าง ๆ นี้แสดงให้เห็นว่าประเทศอำนาจนิยมกำลังก่อกวนและคุกคามระเบียบโลก”

ฝั่งวุฒิสมาชิก มาร์ชา แบล็คเบิร์น ตัวแทนพรรครีพับลิกันจากรัฐเทนเนสซี เน้นย้ำการสนับสนุนของสหรัฐฯ กับไต้หวันอย่างต่อเนื่อง

กระทรวงต่างประเทศจีน ออกแถลงการณ์แสดงความไม่พอใจเกี่ยวกับการเยือนไต้หวันของ สว. แบล็คเบิร์น และเรียกร้องให้เธอยุติการสื่อสารอย่างเป็นทางการทุกรูปแบบกับไต้หวัน เพราะเป็นการส่งสัญญาณที่ไม่ถูกต้องไปยังไต้หวัน

ที่ผ่านมา จีนกล่าวอ้างว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน และเดินหน้าการซ้อมรบรอบ ๆ เกาะไต้หวันอย่างเข้มข้น หลังการเยือนกรุงไทเปของประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ รวมทั้งยุติความร่วมมือกับรัฐบาลวอชิงตันในหลายมิติ อาทิ การเจรจาด้านการทหาร และประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศผิดธรรมชาติ แต่บรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทางการสหรัฐฯ ตบเท้าเยือนไทเปอย่างต่อเนื่องหลังจากนั้น

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG