ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ญี่ปุ่น เล็งสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ใหม่ แก้ปัญหาขาดแคลนพลังงาน


ญี่ปุ่นพิจารณาแผนสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ใหม่ ส่งสัญญาณเรื่องการแก้ปัญหาวิกฤตการขาดแคลนพลังงาน อันเนื่องมาจากการปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์หลายแห่งในประเทศ ตามรายงานของเอพี

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ฟูมิโอะ คิชิดะ กล่าวเมื่อวันพุธ ในการประชุมคณะรัฐมนตรีว่าด้วยนโยบายด้านพลังงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมพิจารณาการสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ใหม่ ที่มีระบบความปลอดภัยและมีขนาดเล็กกว่าเดิม

ผู้นำญี่ปุ่น กล่าวว่า “เพื่อแก้ปัญหาวิกฤตการขาดแคลนพลังงานในประเทศ เราจำเป็นต้องดำเนินนโยบายที่เป็นไปได้ทุกวิถีทางอย่างเต็มที่ และเตรียมการสำหรับภาวะฉุกเฉินต่าง ๆ ด้วย” และคาดว่ามาตรการต่าง ๆ จะได้ข้อสรุปในปลายปีนี้

ท่าทีล่าสุดของนายกฯ คิชิดะ สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านพลังงานอย่างชัดเจน เพราะที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่น คัดค้านการพิจารณาแผนการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ใหม่ทดแทนเตาปฏิกรณ์เก่า เพื่อหลีกเลี่ยงกระแสวิจารณ์จากประชาสังคมในประเด็นนี้

ผู้ที่ต่อต้านการพึ่งพาพลังงานนิวเคลียร์ในญี่ปุ่น มองในประเด็นด้านความปลอดภัย หลังภัยพิบัติด้านนิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้าฟุกุชิมา จากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 9.0 และคลื่นยักษ์สึนามิ เมื่อปี 2011 ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นพยายามผลักดันการกลับมาพึ่งพาพลังงานนิวเคลียร์ ท่ามกลางความกังวลด้านการขาดแคลนพลังงานจากสงครามยูเครน และการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในระดับโลก

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศแผนการกลับมาเปิดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ ซึ่งคาดว่าจะเปิดได้ 9 จุดในฤดูหนาวปีนี้เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนพลังงาน และอีก 7 จุดในปีหน้า รวมทั้งขยายอายุการใช้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์จาก 40 ปี เป็น 60 ปี

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG