ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘แอปเปิล’ ผุดแผนผลิตไอโฟน 14 ในอินเดีย ลดพึ่งพาจีน


Apple Security Update Explainer
Apple Security Update Explainer

แอปเปิล (Apple) เผยแผนเริ่มต้นการผลิตไอโฟน 14 ในอินเดีย หลังจากเดินหน้าการผลิตไอโฟนรุ่นใหม่นี้ในจีนไปได้ 2 เดือน เพื่อลดความล่าช้าในการผลิต จากเดิมที่ใช้เวลานาน 6-9 เดือนก่อนการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของบริษัท ตามรายงานของรอยเตอร์

โดยแอปเปิลได้ทำงานร่วมกับผู้รับผลิตชิ้นส่วนให้กับแอปเปิลในอินเดีย เพื่อเพิ่มการผลิตในแดนภารตะ โดยคาดว่าไอโฟน 14 ที่ผลิตในอินเดียล็อตแรกจะเสร็จสิ้นประมาณปลายเดือนตุลาคมหรือพฤศจิกายนนี้

ด้านบริษัท Foxconn ของไต้หวัน ผู้ผลิตไอโฟนรายใหญ่ ได้ศึกษากระบวนการจัดชิ้นส่วนประกอบจากจีนและกระบวนการประกอบสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่นี้ ไปยังโรงงานนอกเมืองเชนไน ทางตอนใต้ของอินเดียแล้ว

ขณะที่แอปเปิลไม่ได้ให้ความเห็นกับรอยเตอร์เกี่ยวกับประเด็นนี้ในช่วงเวลาที่รายงานข่าว

ที่ผ่านมา บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่างแอปเปิล มองหาทางเลือกอื่นๆ ในการเติมเต็มศักยภาพการผลิต หลังจากข้อพิพาทด้านการค้าระหว่างรัฐบาลปักกิ่งกับรัฐบาลวอชิงตัน พ่วงกับมาตรการล็อคดาวน์สุดเข้มงวดของจีน ที่กระทบกับภาคการผลิตอย่างมาก

แอปเปิล ได้เริ่มย้ายฐานการผลิตไอโฟนจากจีนไปยังตลาดอื่น ๆ รวมทั้งอินเดีย ซึ่งเป็นตลาดสมาร์ทโฟนรายใหญ่อันดับสองของโลก และวางแผนที่จะเริ่มผลิตไอแพดที่นั่นด้วยเช่นกัน

ตอนนี้ อินเดียและประเทศอื่น ๆ รวมทั้ง เม็กซิโก และเวียดนาม ได้รับความสนใจและมีบทบาทสำคัญกับบริษัทผู้ผลิตสินค้าสัญชาติอเมริกันมากมาย ที่พยายามกระจายความเสี่ยงในการผลิตที่ลดการพึ่งพาจีน

เมื่อสัปดาห์ก่อน สื่อนิคเคอิ รายงานว่า ผู้รับผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์ให้กับแอปเปิลหลายราย กำลังอยู่ระหว่างการหารือที่จะเดินหน้าการผลิตแอปเปิล วอทช์ และแมคบุ๊ก ในเวียดนามเป็นครั้งแรกด้วยเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ พิจารณาจำกัดการส่งอุปกรณ์การผลิตชิปประมวลผลอเมริกันไปให้กับผู้ผลิตชิปในจีน เพื่อชะลอความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์และเพื่อป้องกันบริษัทอเมริกัน ซึ่งหากคณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เดินหน้ามาตรการดังกล่าว อาจส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตชิปสัญชาติเกาหลีใต้ อย่างซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ และเอสเค ไฮนิกซ์ ที่มีการตั้งฐานการผลิตใหญ่ในจีน

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG