ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คาร์บอมบ์สังหารลูกสาว ‘พันธมิตรปูติน’ ยูเครนลั่นไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง


RUSSIA-CARBOMB/
RUSSIA-CARBOMB/

ลูกสาวของนักปรัชญาผู้ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีรัสเซีย ในฐานะ “มันสมองของปูติน” เสียชีวิตในเหตุคาร์บอมบ์ ชานกรุงมอสโก ตามรายงานของเอพีและรอยเตอร์

ทางการรัสเซียเปิดเผยข้อมูลเบื้องต้นที่พบว่า ดาเรีย ดูกินา (Daria Dugina) ลูกสาวของอเล็กซานเดอร์ ดูกิน นักเขียนและนักปรัชญาแนวคิดสุดโต่ง ผู้เป็นพันธมิตรใกล้ชิดของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เสียชีวิตจากเหตุระเบิดในรถยนต์อเนกประสงค์ที่เธอขับเมื่อค่ำวันเสาร์

เบื้องต้นยังไม่มีฝ่ายใดแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุดังกล่าว และเหตุการณ์นี้ยิ่งเพิ่มความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครน เนื่องจากการเสียชีวิตของดูกินาได้จุดประเด็นว่าเป้าหมายที่แท้จริงคือนายดูกิน ผู้สนับสนุนแนวคิดให้รัสเซียส่งกองทัพไปยังยูเครน

มิไคโล โพโดลยัก ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครน ปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว ระบุว่า “เราไม่ใช่รัฐอาชญากรอย่างสหพันธรัฐรัสเซีย และเราไม่ใช่รัฐผู้ก่อการร้าย”

เซอร์เก มาร์คอฟ อดีตที่ปรึกษาของปธน.ปูติน ให้สัมภาษณ์กับสื่อทางการรัสเซีย RIA-Novosti ว่า ดูกิน คือเป้าหมายที่แท้จริง และว่า “เป็นที่ชัดเจนว่าผู้ต้องสงสัยคือหน่วยข่าวกรองของกองทัพและหน่วยงานความมั่นคงยูเครน”

RUSSIA-CARBOMB/
RUSSIA-CARBOMB/

ระหว่างที่ความสัมพันธ์อันชัดเจนระหว่างดูกินกับปธน.ปูตินยังไม่เป็นที่ประจักษ์ชัดเจน รัฐบาลเครมลินมักจะกล่าวถึงงานเขียนของดูกินในสื่อของรัฐบาลรัสเซียอยู่เสมอ ซึ่งดูกินมีบทบาทในการผลักดันแนวคิด “Novorossiya” หรือ New Russia ที่ใช้ในการสร้างความชอบธรรมในการผนวกแหลมไครเมียของยูเครนเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย เมื่อปี 2014 และดูกินาลูกสาว เป็นผู้สนับสนุนแนวคิดเดียวกันในฐานะผู้แสดงความคิดเห็นผ่านทางสถานีโทรทัศน์ Tsargrad ซึ่งดูกินเป็นบรรณาธิการบริหาร

ดาเรีย ดูกินา อยู่ในรายชื่อที่ทางการสหรัฐฯ ออกมาตรการลงโทษในเดือนมีนาคม จากบทบาทของเธอในเว็บไซต์ที่สหรัฐฯ ชี้ว่าเป็นแหล่งข่าวที่เผยแพร่ข้อมูลเท็จ

  • ที่มา: เอพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG