ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทหารศรีลังการื้อแคมป์ผู้ประท้วง-วิกรมสิงเห เลือกนายกฯ ใหม่


Army soldiers remove the anti-government banners from the site of a protest camp outside the Presidential Secretariat in Colombo, Sri Lanka, July 22, 2022.
Army soldiers remove the anti-government banners from the site of a protest camp outside the Presidential Secretariat in Colombo, Sri Lanka, July 22, 2022.

ทหารศรีลังกาเข้ารื้อเต็นท์แคมป์ผู้ประท้วงที่ปักหลักในกรุงโคลอมโบเมืองหลวง นับเป็นการส่งสัญญาณว่าประธานาธิบดีรานิล วิกรมสิงเห มีเป้าประสงค์ในการเข้าจัดการผู้ประท้วงขับไล่ประธานาธิบดีคนก่อน

กองทหารและหน่วยคอมมานโดหลายร้อยนายพร้อมอาวุธ รวมตัวนอกทำเนียบประธานาธิบดีในช่วงเช้าวันศุกร์เพื่อขับไล่ผู้ประท้วง รื้อเต็นท์ผู้ชุมนุมและรื้อถอนป้าย ด้านนอกทางเข้าทำเนียบประธานาธิบดี หนึ่งวันหลังจากรานิล วิกรมสิงเห เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีศรีลังกา

ชาเบียร์ โมฮัมเหม็ด ผู้สื่อข่าวอิสระ เปิดเผยกับวีโอเอว่าเขาถูกห้ามไม่ให้เข้าถึงพื้นที่การชุมนุมตั้งแต่ช่วง 1.30 น. ของวันศุกร์ มีทหารปักหลักเต็มพื้นที่ และทหารนายหนึ่งทุบเขาที่หลังและปาโทรศัพท์ของเขาทิ้ง รวมทั้งรื้อถอนเต็นท์ของผู้ชุมนุมออกไปด้วย

ทางตำรวจปากีสถาน ระบุว่า เหตุการณ์ในวันศุกร์เป็น “ปฏิบัติการพิเศษ” เพื่อเข้าจัดการกับผู้ประท้วงและรักษาความสงบเรียบร้อยของทำเนียบประธานาธิบดี พร้อมจับกุมผู้ประท้วง 9 คน ซึ่งมีบางส่วนได้รับบาดเจ็บ

ด้านผู้ประท้วงกลับมาปักหลักชุมนุมในพิกัดเดิมอีกครั้งช่วงบ่ายวันศุกร์หลังเหตุบุกรื้อเต็นท์ผู้ประท้วงในเช่วงเช้ามืดวันเดียวกันนี้ ขณะที่ตัวแทนจากชาติตะวันตกและสหประชาชาติแสดงความกังวลต่อการบุกรื้อถอนพื้นที่ชุมนุมเมื่อวันศุกร์

อีกด้านหนึ่งในวันเดียวกันนี้ ปธน.วิกรมสิงเห ได้เลือก ดิเนช กูนาวาร์เดนา เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของศรีลังกา ซึ่งกูนาวาร์เดนา เป็นหนึ่งในพันธมิตรใกล้ชิดกับตระกูลราชปักษะด้วยเช่นกัน

เมื่อวันจันทร์ วิกรมสิงเห ที่รักษาการปธน.ศรีลังกาในตอนนั้น ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน สร้างความกังวลให้เหล่าผู้ชุมนุมว่าจะมีการใช้ความรุนแรงในการปราบปราบผู้ประท้วง และเมื่อวิกรมสิงเหได้รับเลือกเป็นปธน.คนใหม่ในวันพุธ เขาได้เตือนผู้ที่บุกยึดอาคารสำนักงานของรัฐว่าจะมีการดำเนินคดีตามกฏหมายต่อการกระทำดังกล่าว

ทั้งนี้ วิกรมสิงเห จะอยู่ในตำแหน่งประธานาธิบดีได้จนถึงเดือนพฤศจิกายน ปี ค.ศ. 2024 ซึ่งเป็นวาระของอดีตปธน.โคฐาภยะนั่นเอง

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG