ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อังกฤษอ่วม คลื่นความร้อนทำอากาศระอุทะลุปรอท


APTOPIX Britain Heat
APTOPIX Britain Heat

อังกฤษเผชิญกับอากาศร้อนทะลุปรอททำสถิติใหม่ทั่วประเทศ ท่ามกลางภาวะคลื่นความร้อนรุนแรงในยุโรป

สภาพอากาศในอังกฤษพุ่งสูงถึง 40.2-40.3 องศาเซลเซียสในวันอังคาร พุ่งสูงจากสถิติเดิมเมื่อปี 2019 ที่ระดับ 38.7 องศาเซลเซียส มีรายงานเพลิงไหม้ในเมืองใหญ่หลายแห่ง บางพื้นที่มีการสั่งอพยพประชาชนกว่าหลายสิบชีวิตจากไฟไหม้ ผู้คนในกรุงลอนดอน หลีกเลี่ยงการออกไปนอกอาคารเพราะอากาศร้อนจัด มีการยกเลิกกิจกรรมกลางแจ้งหลายอย่างเนื่องจากอุณหภูมิที่พุ่งสูงในวันอังคาร หลายครัวเรือนต้องปิดเครื่องซักผ้าเพื่อประหยัดน้ำไว้ใช้รับมืออากาศร้อนจัด

ผลจากอากาศร้อนจัดในอังกฤษ ทำให้รันเวย์ของสนามบินหลายแห่งได้รับความเสียหาย ทางมีประกาศแจ้งเตือนห้ามเดินทางโดยการขนส่งระบบรางไปทางตอนเหนือของอังกฤษจากสภาพอากาศร้อนจัด รวมทั้งมีรายงานโรงพยาบาล ที่ทำการศาลสูง และอาคารต่างๆ ประสบปัญหาเครื่องปรับอากาศใช้การไม่ได้ในวันเดียวกันนี้

ส่วนพิกัดอื่น ๆ ทั่วยุโรป ประสบปัญหาอากาศร้อนสุดขั้วเช่นกัน อย่างที่สเปนและโปรตุเกส มีรายงานเหตุไฟไหม้กว่า 750 จุดในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ตามรายงานของเอพี

ผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศเชื่อว่า อุณหภูมิที่พุ่งสูงเช่นนี้ เป็นสัญญาณเตือนถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศผิดธรรมชาติที่ยกระดับรุนแรงขึ้นอย่างรวดเร็ว และเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อพลเมืองยุโรปในอีก 30 ปีข้างหน้า

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG