ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สตรีหมายเลขหนึ่งสหรัฐฯ-ยูเครนพบกันที่ทำเนียบขาว


UKRAINE-CRISIS/JILL BIDEN
UKRAINE-CRISIS/JILL BIDEN

สตรีหมายเลขหนึ่งยูเครน โอเลนา เซเลนสกา พบสตรีหมายเลขหนึ่งสหรัฐฯ จิล ไบเดน ที่ทำเนียบขาวในวันอังคาร หลังการพบกันครั้งแรกในยูเครน เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ในครั้งนี้สตรีหมายเลขหนึ่งสหรัฐฯ มอบช่อดอกทานตะวัน ดอกไฮเดรนเยียสีฟ้า และกล้วยไม้สีขาว ที่เป็นสีของธงชาติยูเครน ให้แก่สตรีหมายเลขหนึ่งยูเครนเซเลนสกา

ทำเนียบขาวระบุว่า การเยือนกรุงวอชิงตันของเซเลนสกา “เพื่อเน้นย้ำถึงความสูญเสียอันเกิดจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ทั้งสองจะหารือเกี่ยวกับความช่วยเหลือจากสหรัฐฯ ที่มีให้แก่รัฐบาลและประชาชนชาวยูเครนอย่างต่อเนื่อง ในช่วงที่ยูเครนต้องปกป้องประชาธิปไตยของพวกเขา และรับมือกับผลกระทบจากสงครามของรัสเซีย ซึ่งจะมีผลต่อพวกเขาไปอีกหลายปีจากนี้”

ก่อนหน้านี้ สตรีหมายเลขหนึ่งยูเครน ได้พบกับรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน เมื่อวันจันทร์ เพื่อหารือเกี่ยวกับ “ความสูญเสียที่เพิ่มมากขึ้นจากการรุกรานยูเครนของรัสเซียอย่างเต็มรูปแบบ” และว่ารัฐมนตรีบลิงเคนเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของสหรัฐฯ ในการสนับสนุนยูเครน ทั้งในด้านเศรษฐกิจ ด้านมนุษยธรรม รวมทั้งการสนับสนุนความช่วยเหลือด้านสุขภาพจิต ภายใต้โครงการริเริ่มของสตรีหมายเลขหนึ่งสหรัฐฯ ด้วย ตามการเปิดเผยของโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ

เมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา สตรีหมายเลขหนึ่งสหรัฐฯ จิล ไบเดน เยือนยูเครนในกำหนดการที่ไม่ได้แจ้งล่วงหน้า เพื่อพบกับสตรีหมายเลขหนึ่งยูเครน โอเลนา เซเลนสกา ซึ่งไม่เคยปรากฏตัวต่อสาธารณชนมาตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี
XS
SM
MD
LG