ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รีวิว “โอต์กูตูร์ ปารีสวีค” เวทีแฟชั่นชั้นสูงร่วมสนับสนุนยูเครน


Paris Fashion HC FW 22/23 Schiaparelli
Paris Fashion HC FW 22/23 Schiaparelli

แฟชั่นชั้นสูง หรือ โอต์กูตูร์ (haute couture) ที่ทำการจัดแสดงภายใต้ชื่อ โอต์กูตูร์ ปารีสวีค ในสัปดาห์นี้ที่ประเทศฝรั่งเศสถือเป็นวัฒนธรรมการตัดเย็บเสื้อผ้าแบบสั่งตัดอย่างสุดประณีตด้วยมือที่ใช้เวลายาวนานตั้งแต่ต้นจนจบ ชุดต่าง ๆ นี้ของแบรนด์ดังที่ขึ้นเวทีงานนี้ จึงมีความอลังการและราคาที่สูงลิ่ว และผู้คนในวงการบันเทิงและแฟชั่นตลอดจนสตรีที่นิยมเสื้อผ้าแบรนด์หรูจำนวนมากรอคอยงานนี้อย่างใจจดใจจ่อ

งานฝืมือฉบับ “ดิออร์”

ดีไซเนอร์มาเรีย กราเซีย คิวรี แห่งห้องเสื้อดิออร์เปิดฉากแฟชั่นวีคครั้งนี้ที่พิพิธภัณฑ์ Left Bank Rodin เธอเลือกใช้สีพื้นโทนธรรมชาติและสีทองแบบเรียบง่าย ควบคู่กับการปักเลื่อมลายยุโรปตะวันออกเพื่อให้เกียรติและร่วมส่งกำลังใจให้ประเทศยูเครนให้มีอนาคตที่ดีขึ้นด้วยคอลเลกชั่นที่มีทั้งหมด 68 ชุด

ดีไซเนอร์ผู้นี้ถักลูกไม้ลวดลายเปียที่หนาลงบนกระโปรงยาว แลดูคล้ายกับน้ำค้างที่เกาะอยู่บนใบไม้ที่ร่วงในฤดูกาลที่ใกล้จะมาถึง นอกจากนี้ พื้นหลังของเวทีการเดินแบบเป็นภาพวาด “ต้นไม้แห่งชีวิต” ที่ได้รับการออกแบบโดยศิลปินยูเครน โอเลเซีย ทอร์ฟีเมินโก ด้วย

ทั้งนี้ สำนักข่าวเอพีชี้ว่า การกลับไปออกแบบเสื้อผ้าที่มีกลิ่นอายยุคเรเนซองส์ของดีไซเนอร์มาเรีย กราเซีย คิวรี ในปีนี้นั้นไม่ได้มีอะไรที่แปลกใหม่มากนักเพราะเธอทำเสื้อผ้ารูปแบบข้างต้นในระหว่างที่ทำงานกับห้องเสื้อวาเลนติโนเมื่อปี 2008-2016 แล้ว แต่เอพีชมว่า งานของดิออร์ปีนี้ยังคงตัดเย็บได้เนี้ยบ และมีเสื้อผ้าบางชิ้น เช่น ชุดดำที่มีแผงลูกไม้ตรงอกซึ่งโดดเด่นเป็นพิเศษ

Dior Haute Couture Fall/Winter 2022-2023 collection show in Paris
Dior Haute Couture Fall/Winter 2022-2023 collection show in Paris

“สเกียปาเรลลี่” ปกปิด-เปิดเผย

ทางด้าน แดเนียล โรสเบอรี่ ดีไซเนอร์ชาวอเมริกันแห่งห้องเสื้อสเกียปาเรลลี่ ใช้ลูกเล่นในการออกแบบที่เปิดเว้าและปกปิดบางส่วนของร่างกายเพื่อสร้างความตื่นเต้น เช่น การให้ผู้เดินแบบสวมหมวกปีกใหญ่ที่บดบังใบหน้า แต่ใส่ชุดที่เปิดลำตัวระหว่างช่วงอกและเอวในสีที่คล้ายผิวหนังของร่างกาย

คอลเลกชั่นของเขานั้นเน้นชุดสีเข้มและกระโปรงเนื้อผ้าซาตินที่มีความพลิ้วไหว แต่ก็ซ่อนความแปลก เช่น ต่างหูทองทรงองุ่นที่ยาวลงมาปกปิดหน้าอกของนางแบบ

Paris Fashion HC FW 22/23 Schiaparelli
Paris Fashion HC FW 22/23 Schiaparelli

คอแฟชั่นที่หลาย ๆ คนทราบดีว่า ความแหวกแนวที่ไม่เหมือนใครของยี่ห้อนี้และสีชมพูเฉด shocking pink ถือเป็นสิ่งที่แจ้งเกิดให้แก่ เอลซา สเกียปารเรลลี่ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ตามนามสกุลในช่วง 1948 ซึ่งถือเป็นยุคทองของห้องเสื้อนี้

เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองผู้ก่อตั้งแบรนด์ที่ล่วงลับไปแล้ว ผลงานของแดเนียล โรสเบอรี่ ดีไซเนอร์คนปัจจุบันของสเกียปาเรลลี่และดีไซเนอร์คนอื่นที่เคยร่วมงานกับเอลซา จะได้รับการจัดแสดงที่นิทรรศการชื่อ ‘Shocking! The surreal world of Elsa Schiaparelli’ ที่ Musée des Arts Décoratifs ในกรุงปารีส ไปจนถึงวันที่ 22 มกราคม ปีหน้าด้วย

แบรนด์สุดล้ำ ไอริส วาน เฮอร์เพน ครบรอบ 15 ปี

อีกหนึ่งห้องเสื้อที่เรียกเสียงฮือฮามานานถึง 15 ปีด้วยเอกลักษณ์การผสมผสานเทคโนโลยีเข้ากับงานฝีมือโอต์กูตูร์ คือ วาน เฮอร์เพน โดยโชว์ปีนี้มาภายใต้ชื่อ “Meta Morphism” ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการออกแบบเสื้อผ้าแนว sci-fi ที่รวมโลกปัจจุบันเข้ากับโลกเสมือนจริงได้อย่างชัดเจน

ยกตัวอย่างจากชุดที่นางแบบใส่ เน้นเครื่องประดับรูปทรงประหลาดบนศีรษะกับเสื้อผ้าที่พลิ้วไหว บางคนยังสวมรองเท้าส้นสูงรูปปีกนก ราวกับว่าเธอพร้อมจะบินขึ้นไปสำรวจโลกใหม่ การเปิดเวทีเดินแบบยังเริ่มด้วยการวางรูปปั้นชายสีขาวโพลนที่ประดับด้วยขนนกและเล่นเพลงแนวสะกดจิต ช้าๆ ที่ทำให้ผู้คนเคลิบเคลิ้มราวกับกำลังฝันหรือเล่นเกมส์อยู่ในอีกโลกหนึ่ง

Paris Fashion Iris Van Herpen
Paris Fashion Iris Van Herpen

แวลลี่กับธีมฟูฟ่อง

ห้องเสื้อสุดท้ายที่จัดเป็นไฮไลท์ของโอต์กูตูร์ ปารีสวีค คือ ฌัมบาติสตา วาลลี่ ดีไซเนอร์ผู้นี้ใช้ความฟูฟ่องบริเวณไหล่ของชุดที่มีสีจัดจ้านที่เล่นเป็นลูกเล่นหลักในคอลเลกชันที่มีทั้งหมด 58 ชุด ซึ่งวาลลี่ ผสมผสานชุดสีขาวของเจ้าสาวในงานวิวาห์เข้ากับผ้าแพรโปร่งขนาดใหญ่อีกด้วย

Paris Fashion HC FW 22/23 Giambattista Valli
Paris Fashion HC FW 22/23 Giambattista Valli
  • ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG