ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การศึกษาชี้ ราว 1 ใน 5 ของผู้ใหญ่ในสหรัฐฯ มีอาการโควิดระยะยาว


London Beyond the Pandemic-Long COVID
London Beyond the Pandemic-Long COVID

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหรัฐฯ กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ผู้ใหญ่ชาวอเมริกันราว 1 ใน 5 คนที่เคยติดเชื้อโควิด-19 ยังคงมีอาการเรื้อรังหลังจากที่ติดเชื้อเป็นเวลานาน ตามข้อมูลจากการสำรวจที่รวบรวมในช่วงสองสัปดาห์แรกของเดือนมิถุนายน

โดยรวมแล้ว ผู้ใหญ่ 1 ใน 13 คนในสหรัฐฯ มีอาการโควิดระยะยาวหรือ Long Covid ซึ่งกินเวลานานถึง 3 เดือนหรือนานกว่านั้นหลังจากที่ติดเชื้อในครั้งแรก โดยที่ไม่เคยพบอาการเหล่านั้นเลยก่อนการติดเชื้อ

ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวถูกเก็บรวบรวมตั้งแต่วันที่ 1-13 มิถุนายนโดยสำนักงานสำมะโนประชากรสหรัฐฯ และได้รับการวิเคราะห์โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ หรือ CDC

อาการของโควิดระยะยาวนั้นมีมากมายเช่น อาการเหนื่อยล้า หัวใจเต้นเร็ว หายใจลำบาก มีปัญหาในการรับรู้ ภาวะเจ็บปวดเรื้อรัง ประสาทสัมผัสผิดปกติ และกล้ามเนื้ออ่อนแรง เป็นต้น โดยอาการเหล่านี้อาจทำให้ร่างกายอ่อนแอและคงอยู่เป็นเวลานานหลายสัปดาห์หรือหลายเดือนหลังจากที่ฟื้นตัวจากการติดเชื้อ

การวิเคราะห์ของ CDC พบว่าผู้ใหญ่ที่อายุยังน้อยมีแนวโน้มที่จะมีอาการโควิดระยะยาวมากกว่าผู้ใหญ่ที่อายุมากแล้ว นอกจากนี้ ผู้หญิงยังมีแนวโน้มที่จะมีภาวะดังกล่าวนี้มากกว่าผู้ชาย โดยการศึกษาพบว่า 9.4% ของผู้หญิงวัยผู้ใหญ่ในสหรัฐฯ มีอาการของโควิดระยะยาว ในขณะที่ผู้ชายมีอัตรานี้ 5.5%

การสำรวจระบุด้วยว่าผู้ใหญ่ชาวฮิสแปนิกมีอัตราการมีภาวะโควิดระยะยาวเกือบ 9% ซึ่งสูงกว่าผู้ใหญ่ผิวขาวและผิวดำที่ไม่ใช่ชาวฮิสแปนิก และสูงกว่าผู้ใหญ่ชาวเอเชียที่ไม่ใช่ฮิสแปนิกมากกว่าสองเท่าตัว

นอกจากนี้ยังมีความแตกต่างตามรัฐต่าง ๆ ในสหรัฐฯ โดยที่รัฐเคนตักกี้และแอละบามามีผู้ใหญ่ที่มีอาการโควิดระยะยาวในอัตราที่สูง ในขณะที่ฮาวาย แมรี่แลนด์ และเวอร์จิเนียมีอัตรานี้ต่ำที่สุด

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG