ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศรีลังกาเร่หาความช่วยเหลือต่างชาติ หลังเชื้อเพลิงหมดประเทศ


SRI LANKA-ECONOMY-FUEL
SRI LANKA-ECONOMY-FUEL

รัฐบาลศรีลังกาเร่งหาความช่วยเหลือจากต่างชาติเพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนเชื้อเพลิงอย่างุรนแรงในขณะนี้ โดยได้ส่งรัฐมนตรีไปกาตาร์ในวันอังคาร และเตรียมส่งรัฐมนตรีอีกหนึ่งคนไปยังรัสเซียในช่วงสุดสัปดาห์ เพื่อเจรจาข้อตกลงซื้อพลังงานจากสองประเทศนั้น ตามรายงานของรอยเตอร์

เวลานี้ ศรีลังกากำลังเผชิญวิกฤติทางเศรษฐกิจและการเงินซึ่งทำให้เงินทุนสำรองระหว่างประเทศร่อยหรอลง สร้างความลำบากในการซื้อสินค้าจำเป็นต่าง ๆ รวมทั้ง อาหาร ยารักษาโรค และเชื้อเพลิงต่าง ๆ นำไปสู่การเดินขบวนประท้วงรัฐบาลในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

และเพื่อจัดหาเชื้อเพลิงที่จำเป็นให้แก่ประชาชน รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของศรีลังกากล่าวในวันอังคารว่า จะยกเลิกระบบผูกขาดการนำเข้าน้ำมัน และจะอนุญาตให้บริษัทพลังงานจากประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่สามารถเข้ามาลงทุนในตลาดศรีลังกาได้

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน กันจนา วิเจเสเกรา เดินทางไปกาตาร์เพื่อเจรจาข้อตกลงซื้อน้ำมัน ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ สุศิล เปรมาจายานธ์ จะเดินทางไปรัสเซียในวันอาทิตย์นี้ โดยหวังว่าจะสามารถจัดทำสัญญาซื้อขายน้ำมันในระยะยาวกับสองประเทศนี้ได้

ในขณะเดียวกัน รับบาลศรีลังกากำลังเจรจากู้ยืมเงินกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ และยังขอความช่วยเหลือด้านการเงินมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์จากประเทศคู่ค้าสำคัญ คือ อินเดีย จีน และญี่ปุ่นด้วย

Sri Lankan auto rickshaw drivers queue up to buy petrol near a fuel station in Colombo, Sri Lanka, April 13, 2022. Sri Lankans are facing a severe economic crisis that has ravaged household budgets amid high inflation. Staple foods are in short supply, along with medicines.
Sri Lankan auto rickshaw drivers queue up to buy petrol near a fuel station in Colombo, Sri Lanka, April 13, 2022. Sri Lankans are facing a severe economic crisis that has ravaged household budgets amid high inflation. Staple foods are in short supply, along with medicines.

วิกฤติต่อเนื่อง: ตัวเลขเศรษฐกิจน่าเป็นห่วง

ทางการศรีลังกาเปิดเผยรายงานตัวเลขทางเศรษฐกิจในวันอังคาร ซึ่งแสดงให้เห็นถึงสถานการณ์ทางการเงินที่ย่ำแย่ของประเทศที่มีประชากร 22 ล้านคนแห่งนี้

โดยเศรษฐกิจศรีลังกาหดตัวลง 1.6% ในช่วงไตรมาสแรกของปี ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อและความไร้เสถียรภาพทางการเมืองจะทำให้เศรษฐกิจหดตัวลง 5% ในไตรมาสที่สอง

รัฐบาลศรีลังกาตัดสินใจปิดโรงเรียนเป็นเวลาสองสัปดาห์เริ่มตั้งแต่วันอังคารนี้ และอนุญาตขายน้ำมันให้แก่บริการที่จำเป็นต่อประชาชน เช่น สาธารณสุข รถไฟและรถโดยสารประจำทางเท่านั้น เนื่องจากปริมาณน้ำมันสำรองที่เหลืออยู่นั้นเพียงพอใช้ไปอีกไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์หากใช้ในปริมาณปกติ

โฆษกรัฐบาลได้ประกาศขอให้ประชาชนทำงานจากบ้าน ในขณะที่พลเมืองทั่วไปต่างพยายามหาโอกาสหนีไปอาศัยในต่างประเทศมากขึ้น ทำให้ความต้องการหนังสือเดินทางพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์

มีรายงานว่าในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ประชาชนศรีลังกามากกว่า 20 คน ถูกเจ้าหน้าที่สกัดไว้ได้ในขณะที่พยายามเดินทางออกนอกประเทศด้วยเรือขนาดเล็ก และเมื่อวันจันทร์ ทหารเรือศรีลังกาสามารถจับกุมพลเรือน 47 คน รวมทั้งเด็ก 7 คน บริเวณนอกชายฝั่งด้านตะวันตก ขณะที่พวกเขาพยายามลักลอบเดินทางด้วยเรือไปยังออสเตรเลีย

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG