ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลซานฟรานฯ ไม่ให้ประกันตัวผู้ต้องหาฆาตกรรม ‘วิชา รัตนภักดี’


Justice for Vicha Ratanapakdee
Justice for Vicha Ratanapakdee

ผู้สื่อข่าววีโอเอ รายงานจากรัฐแคลิฟอร์เนีย ความคืบหน้าคดีที่นายวิชา รัตนภักดี ชายไทยวัย 84 ปี ที่ถูกทำร้ายเสียชีวิตตั้งแต่ เดือนมกราคม พุทธศักราช 2564 โดยที่ศาลสูงซานฟรานซิสพิพากษารับคำฟ้องจากอัยการเพื่อดำเนินคดีกับ จำเลย คือ นายอองตวน วัตสัน ชายผิวสี วัย 20 ปี ในข้อหาฆาตกรรม และทำร้ายผู้สูงอายุ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ล่าสุด ในวันพฤหัสบดี ที่ 23 มิถุนายน ตามเวลาท้องถิ่น ที่นครซานฟรานซิสโก ศาลสูงซานฟรานซิสโก ได้นัดพิจารณาคำร้องการขอประกันตัวชั่วคราวของนายอองตวน วัตสัน ซึ่งยังอยู่ระหว่างการถูกควบคุมตัวในเรือนจำหลังตกเป็นผู้ต้องหา โดยมีทนายฝ่ายจำเลย และฝ่ายผู้เสียหาย เดินทางไปรับฟังการพิจารณาโดยมีผู้ให้ความสนใจเข้ารับฟังการพิจารณาคดีจำนวนมาก

ศาลฯให้ทนายฝ่ายจำเลยเบิกความถึงเหตุผลการขอรับการปล่อยตัวชั่วคราว หลังนายอองตวน ถูกคุมขังมานานราว 1 ปี 6 เดือน ขณะที่ฝ่ายทนายฝ่ายผู้เสียหาย ได้เบิกตัวให้นางมณฑนัศ รัตนภักดี ทายาทของนายวิชา ขึ้นให้การเพื่อขอคัดค้านการประกันตัว โดยให้เหตุผลของความกังวลในเรื่องความปลอดภัย

ก่อนในที่สุดผู้พิพากษาจะมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวนายอองตวน โดยระบุเหตุไม่สมควรให้ปล่อยตัวชั่วคราว เพราะจำเลยมีพฤติกรรมเป็นภัยต่อสาธารณะ จึงปฏิเสธยกคำร้องของฝ่ายจำเลย

โดยศาลซานฟรานฯ มีนัดหมายในคดีครั้งต่อไปในวันที่ 1 กรกฎาคม นี้ เพื่อเริ่มขั้นตอนการสั่งฟ้อง และแจ้งข้อกล่าวหากับฝ่ายจำเลย อย่างเป็นทางการ เพื่อเข้าสู่กระบวนการต่อไป

XS
SM
MD
LG