ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แบงค์ชาติทั่วยุโรป ขึ้นดอกเบี้ยสู้เงินเฟ้อ ตามรอยเฟด


As the Federal Reserve announces a rate change, traders work on the floor at the New York Stock Exchange in New York, June 15, 2022.
As the Federal Reserve announces a rate change, traders work on the floor at the New York Stock Exchange in New York, June 15, 2022.

ธนาคารกลางในหลายประเทศของยุโรป ประกาศปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในวันพฤหัสบดี เพื่อรับมือกับภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น หลังจากระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด ขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.75% สูงสุดในรอบ 28 ปีเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ตามรายงานของรอยเตอร์

ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากเฟดประกาศขึ้นดอกเบี้ยสูงสุดในรอบเกือบสามทศวรรษ ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ (SNB) ประกาศขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% จากระดับ -0.75% มาอยู่ที่ -0.25% ซึ่งเหนือการคาดการณ์ของตลาดและเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2007

ประธานธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ โธมัส จอร์แดน ระบุว่า จะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีกหากจำเป็น สอดรับกับมุมมองนักวิเคราะห์ที่เชื่อว่า สวิตเซอร์แลนด์จะหลุดพ้นจากระดับดอกเบี้ยนโยบายติดลบภายในปีนี้

ส่วนแบงค์ชาติอังกฤษ ปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ในวันเดียวกันนี้ โดยเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่ 5 นับตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว และเป็นไปตามคาดการณ์ของตลาด แต่แบงค์ชาติอังกฤษย้ำว่าพร้อมจะใช้ยาแรงเพื่อแก้ปัญหาเงินเฟ้อที่คาดว่าจะพุ่งสูงถึง 11% ในเดือนตุลาคมนี้

ด้านคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางฮังการี มีมติขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากหนึ่งสัปดาห์ 0.50% และเตรียมปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้

ก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางยุโรปส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายครั้งแรกในรอบ 11 ปี โดยเตรียมปรับขึ้นในเดือนกรกฎาคมและในเดือนกันยายนนี้ เพื่อแก้ปัญหาเงินเฟ้อ ที่สอดรับกับนโยบายการเงินของแบงค์ชาติทั่วโลก

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG