ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พบกล่องดำแล้ว! กู้ครบ 22 ศพเหยื่อเครื่องบินตกเนปาล


สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คณะเจ้าหน้าที่ค้นหาและกู้ภัยของเนปาล พบศพผู้เสียชีวิตจำนวน 22 คนจากเหตุการณ์เครื่องบินตกในแถบเทือกเขาหิมาลัยเมื่อวันอาทิตย์แล้ว และยังพบเครื่องบันทึกเสียงในห้องนักบินด้วย

ดีโอ จันทรา ลัล คาร์นา โฆษกสำนักงานการบินพลเรือนเนปาล (CAAN) กล่าวว่า เครื่องบินขนาดเล็กของสายการบิน ทารา แอร์ ลำนี้มีกล่องบันทึกเสียงเพียงกล่องเดียวซึ่งบันทึกการพูดคุยสื่อสารทั้งหมดในห้องนักบิน แตกต่างจากเครื่องบินสมัยใหม่ที่จะมี "กล่องดำ" 2 กล่อง ไว้บันทึกข้อมูลการบิน และการสื่อสารในห้องนักบิน

สำนักงานตำรวจเนปาล ระบุว่า เที่ยวบินดังกล่าวมีลูกเรือ 3 คน และผู้โดยสาร 19 คน ซึ่งเป็นชาวต่างชาติ 6 คน โดยเป็นชาวเนปาล 16 คน ชาวอินเดีย 4 คน และชาวเยอรมัน 2 คน ซึ่งเสียชีวิตทั้งหมด

รัฐบาลเนปาลได้จัดตั้งคณะทำงาน 5 คนขึ้นมาเพื่อตรวจสอบสาเหตุของการตกครั้งนี้แล้ว รวมทั้งจัดทำคำแนะนำและมาตรการป้องกันเพิ่มเติมสำหรับอุตสาหกรรมการบินของเนปาล

Staff members from the morgue carry the body of a victim of the Tara Air passenger plane, that crashed with 22 people on board while on its way to Jomsom, at the morgue in Kathmandu, Nepal May 31, 2022. REUTERS/Navesh Chitrakar
Staff members from the morgue carry the body of a victim of the Tara Air passenger plane, that crashed with 22 people on board while on its way to Jomsom, at the morgue in Kathmandu, Nepal May 31, 2022. REUTERS/Navesh Chitrakar

เครื่องบินรุ่น De Havilland Canada DHC-6-300 Twin Otter ของ ทารา แอร์ (Tara Air) มุ่งหน้าออกจากเมือง Pokhara ห่างจากกรุงกาฐมาณฑุไปทางตะวันออกราว 200 กิโลเมตรในช่วงเช้าวันอาทิตย์ ไปยังเมือง Jomsom เมืองท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยเทือกเขา ซึ่งตามกำหนดแล้วจะใช้เวลาเพียง 20 นาทีในการเดินทาง แต่เครื่องบินขาดการติดต่อกับหอบังคับการบินไปราว 5 นาทีก่อนกำหนดที่เครื่องจะลงจอด และต่อมาพบว่าเครื่องบินลำนี้ตกลงบริเวณหุบเขา

เส้นทางนี้เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักเดินป่าชาวต่างชาติที่อยากสัมผัสประสบการณ์กับเส้นทางบนเขา รวมทั้งผู้แสวงบุญชาวอินเดียและเนปาล ที่มาเยี่ยมชมวัดมุกตินาถ (Muktinath) อันเป็นที่เคารพสักการะ

ที่ผ่านมา เมื่อปี 2016 มีอุบัติเหตุเครื่องบินสายการบิน ทารา แอร์ ในเส้นทางเดียวกันนี้ ตกหลังจากขึ้นบินได้ไม่นาน คร่าชีวิต 23 คนบนเครื่องทั้งหมด และในปี 2012 เที่ยวบินสายการบิน แอคนี แอร์ ตกและคร่าชีวิต 15 คน และมี 6 คนรอดชีวิต ส่วนในปี 2014 สายการบิน เนปาล แอร์ไลน์ส เที่ยวบินจาก Pokhara ไปยัง Jumla ตกและผู้โดยสาร 18 คนบนเครื่องเสียชีวิตทั้งหมด

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG