ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนเดินหมากขยายความร่วมมือ 10 ประเทศขนาดเล็กแถบแปซิฟิก


China Papua New Guinea
China Papua New Guinea

จีนต้องการให้ 10 ประเทศขนาดเล็กในเเถบแปซิฟิกยอมรับร่างความตกลงที่ครอบคลุมหลายประเด็น ตั้งเเต่การประมง ระบบโทรคมนาคมและการค้า ไปจนถึงการตั้งสถาบันขงจื้อ ตลอดจนการอบรมด้านความมั่นคง ตามรายงานของเอพี

ในร่างความตกลงที่สำนักข่าวเอพีได้รับ จีนยังต้องการทำความตกลงด้านการค้าเสรีกับประเทศเหล่านี้ ซึ่งได้เเก่ ประเทศหมู่เกาะโซโลมอน คิริบาส ซามัว ฟิจิ ตองกา วานูอาตู และปาปัวนิวกินี รวมไปถึงหมู่เกาะคุกส์ นีอูเอ และสหพันธรัฐไมโครนีเซีย

ประธานาธิบดีเดวิด ปานูเอโล แห่งไมโครนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีความใกล้ชิดกับสหรัฐฯ กล่าวในจดหมายว่า จะไม่ยอมรับข้อตกลงดังกล่าว โดยเเสดงความกังวลต่ออิทธิพลของจีนที่อาจมีมากเกินไปในภูมิภาค

อย่างไรก็ตาม ทางการจีนปฏิเสธว่า ไม่ทราบเรื่องจดหมายดังกล่าว และระบุว่า ตามประวัติศาสตร์จีนมีความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศในแถบแปซิฟิกใต้

ท่าทีของจีนในครั้งนี้เกิดขึ้นขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน หวัง อี้ มีกำหนดเยือน 7 ประเทศภูมิภาคนี้ในสัปดาห์นี้

ในส่วนของประเด็นความมั่นคง ร่างความตกลงกล่าวว่า จีนต้องการให้เกิดความร่วมมือด้านการรักษากฎหมายทั้งในรูปแบบปกติและรูปแบบใหม่ ๆ

เอพีรายงานว่า รัฐมนตรีหวัง อี้ ต้องการให้เกิดการยอมรับร่างขั้นต้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเเถลงการณ์ร่วม หลังการประชุมวันที่ 30 พฤษภาคมที่ประเทศฟิจิ

  • ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG