ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เยอรมนีเตรียมพร้อมวัคซีน 40,000 โดสรับมือ 'ฝีดาษลิง'


Illustration shows test tubes labelled "Monkeypox virus positive\
Illustration shows test tubes labelled "Monkeypox virus positive\

เยอรมนีสั่งซื้อวัคซีน 40,000 โดสจากบริษัทบาวาเรียน นอร์ดิค (Bavarian Nordic) เพื่อเตรียมพร้อมรับมือการระบาดของโรคฝีดาษลิง หรือ monkeypox หากว่าจำนวนผู้ติดเชื้อในเยอรมนีพุ่งสูงขึ้น

รัฐมนตรีสาธารณสุขเยอรมนี คาร์ล เลาเทอร์บาค กล่าวในวันอังคารว่า มาตรการที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน เช่นการกักตัวผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงเป็นเวลาอย่างน้อย 1 วัน ถือว่าเพียงพอแล้วสำหรับการควบคุมการระบาดในขณะนี้

"แต่หากว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น เราจะต้องเตรียมการสำหรับการระดมฉีดวัคซีนซึ่งยังไม่แนะนำให้ใช้ในตอนนี้ แต่อาจกลายเป็นสิ่งจำเป็นในอนาคต" รัฐมนตรีเลาเทอร์บาคกล่าว พร้อมยืนยันว่า ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่า โรคฝีดาษลิงจะกลายเป็นโรคระบาดใหญ่ครั้งใหม่ และการใช้มาตรการควบคุมแต่เนิ่น ๆ สามารถป้องกันเชื้อไวรัสไม่ให้กระจายไปอย่างรวดเร็วในชุมชนได้

โลธาร์ วีลเลอร์ หัวหน้าสถาบันโรคติดเชื้อ โรเบิร์ต คอช ในเยอรมนี ระบุว่า จนถึงขณะนี้พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงแล้ว 5 รายในเยอรมนี ซึ่งเป็นผู้ชายทั้งหมด

เมื่อวันจันทร์ องค์การอนามัยโลก หรือ WHO มีคำแนะนำว่า การระบาดของฝีดาษลิงในขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องใช้วิธีควบคุมด้วยการฉีดวัคซีนให้แก่ประชากรหมู่มาก เนื่องจาก ยังสามารถป้องกันด้วยการมีสุขอนามัยที่ดีและการมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย

ขณะนี้ WHO พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงทั่วโลกแล้วมากกว่า 250 ราย ซึ่งกระจายไปในประเทศนอกเขตแอฟริกากลางและแอฟริกาตะวันตกซึ่งเป็นพื้นที่ที่มักพบผู้ติดเชื้อ โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นชายที่มีเพศสัมพันธ์กับเพศเดียวกัน ซึ่ง WHO เชื่อว่าน่าจะเป็นการติดต่อผ่านการมีเพศสัมพันธ์เป็นหลัก

ทางด้านเจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหรัฐฯ เปิดเผยว่า มีวัคซีนมากกว่า 1,000 โดสของบริษัทบาวาเรียน นอร์ดิค ที่เก็บไว้ในคลังสำรองแห่งชาติของสหรัฐฯ และคาดว่า จำนวนวัคซีนนี้จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดยวัคซีนเหล่านี้ได้รับการรับรองจากหน่วยงานของสหรัฐฯ ให้ใช้ป้องกันทั้งฝีดาษธรรมดาและฝีดาษลิง

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG