ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อตปท.ทำข่าวเลือกตั้งผู้ว่าฯ-อ้างนักวิเคราะห์ถึงเเรงกระเพื่อมต่อรบ.ประยุทธ์


FILE PHOTO: Chadchart Sittipunt, of Pheu Thai Party, speaks during the 2019 Thailand general election campaignn in Bangkok
FILE PHOTO: Chadchart Sittipunt, of Pheu Thai Party, speaks during the 2019 Thailand general election campaignn in Bangkok

สำนักข่าวต่างประเทศเช่น รอยเตอร์ บลูมเบิร์ก และเอเอฟพี รายงานการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร ซึ่งผลอย่างไม่เป็นทางการชี้ว่านายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุเป็นผู้ชนะ ขณะที่คู่เเข่งคนหลักๆได้ประกาศยอมรับความพ่ายเเพ้

สำนักข่าวทั้งสามแห่งกล่าวถึงประวัตินายชัชชาติที่เคยเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลที่ถูกทำรัฐประหารเมื่อปี 2557

สื่อ South China Morning Post ของฮ่องกงลงข่าวจากสำนักข่าวเอเอฟพี ที่อ้างการวิเคราะห์ของผ.ศ.นภิสา ไวฑูรเกียรติแห่งมหาวิทยาลัยนเรศวร ที่กล่าวผลการเลือกตั้งครั้งนี้คือการส่งสัญญาณจากคนกรุงเทพฯ โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ว่าต้องการผู้นำเเห่งการเปลี่ยนแปลงให้กับกรุงเทพฯ

ส่วนสำนักข่าวรอยเตอร์สัมภาษณ์ ศ. ฐิตินันท์ พงษ์สุทธิรักษ์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่กล่าวว่าชัยชนะที่ท่วมท้นของนายชัชชาติเป็นเครื่องชี้ว่าคนไม่เห็นด้วยกับสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นตั้งแต่การทำรัฐประหารเมื่อเดือนพฤษภาคม 8 ปีก่อน

อาจารย์ฐิตินันท์กล่าวกับรอยเตอร์ ว่าผู้ใช้สิทธิ์ได้ "โหวตประท้วง" การบริหารจัดการประเทศของระบอบทหาร

และบลูมเบิร์กสัมภาษณ์ ศ.วุฒิสาร ตันไชย ที่กล่าวว่า นายชัชชาติได้รับเสียงสนับสนุนจากคนที่ฝักใฝ่พรรคการเมืองที่หลากหลาย จากการที่เขาประกาศตนเองว่าไม่ใช่เป็นตัวเเทนพรรคการเมืองใด

อย่างไรก็ตาม บลูมเบิร์กรายงานว่าพรรคฝ่ายค้านหลักในสภาซึ่งนายชัชชาติเคยสังกัด อาจมองว่าชัยชนะครั้งนี้ของนายชัชชาติเป็นเเรงกระตุ้นให้สามารถกดดันรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาเพิ่มขึ้นจากนี้ต่อไป

U.S.- ASEAN Special Summit, in Washington
U.S.- ASEAN Special Summit, in Washington
  • ที่มา: รอยเตอร์ บลูมเบิร์ก เอเอฟพี

XS
SM
MD
LG