ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กระแสจัดงานวิวาห์ ‘รักษ์โลก’ ฉลองแบบเรียบง่าย-ไม่รบกวนสิ่งเเวดล้อม 


Climate-Sustainable Weddings
Climate-Sustainable Weddings

การจัดงานวิวาห์มักส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสร้างขยะต่างๆมากมายในคืนวันพิเศษเพียงครั้งเดียว แนวคิดจัดงานแต่งงานแนว “รักษ์โลก” สำหรับบ่าวสาวยุคใหม่จึงถือว่าเป็นกระแสที่กำลังมาแรง เพราะคู่รักเหล่านี้ต้องการเปลี่ยนแปลงการจัดงานเพื่อรบกวนโลกให้น้อยที่สุด

The Knot เว็บไซต์และสื่อด้านการจัดงานแต่งงานชื่อดังในสหรัฐฯ ประเมินว่า สองในสามของผู้ใช้งานราว 15,000 บนเว็บไซต์ของบริษัทต้องการหรือได้จัดงานวิวาห์ที่มีองค์ประกอบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึง การใช้ของตกแต่งงานมือสอง การลดอาหารที่เหลือทิ้งภายในงาน และการหลีกเลี่ยงสิ่งของใดๆที่เป็นการใช้ครั้งเดียว ซึ่งราว 33% ของผู้ใช้งานบนเว็บไซต์นี้ระบุว่าต้องการให้บริษัทรับจัดงานตื่นตัวในการจัดงานแต่งงานสไตล์รักษ์โลกมากขึ้น

ลอว์เรน เค บรรณาธิการของ The Knot กล่าวว่าบริษัทต่างๆ ทั้งสถานที่รับจัดงาน และภัตตาคารที่ดูแลเรื่องการจัดเลี้ยงอาหาร กำลังพยายามเรียนรู้และปรับการดำเนินงานให้สอดคล้องกับการกระแสเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ยกตัวอย่างเช่น บริษัทรับจัดดอกไม้ Something Borrowed Blooms มีดอกไม้ที่ทำจากผ้าไหมมาเป็นตัวเลือกให้บ่าวสาวในวันสำคัญแทนที่จะเป็นดอกไม้สด เพราะดอกไม้สดส่วนใหญ่จำต้องใช้ระยะทางขนส่งที่ไกลกว่าจะมาถึงสถานที่จัดงานแต่งงาน ซ้ำยังถูกจัดเรียงบนแท่นโฟมที่ไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ด้วย

ส่วนอีกบริษัทอย่าง VerTerra นั้นก็ขายถ้วยชามและจานที่ใช้งานวิวาห์ที่ทำจากใบไม้ของต้นปาล์ม
บริษัทพิมพ์การ์ดเชิญแขก Paper Culture ได้เลือกใช้กระดาษรีไซเคิล 100% เพื่อมาใช้ในงานพิมพ์เท่านั้น ซ้ำยังมีการปลูกต้นไม้เวลารับงานพิมพ์ทุกครั้งเพื่อชดเชยการสร้างมลพิษคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดจากการผลิตและการขนส่งด้วย

Climate-Sustainable Weddings
Climate-Sustainable Weddings

นอกจากนี้ การค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับชุดแต่งงานมือสองบนเว็บไซต์ Pinterest ได้เพิ่มขึ้นสองเท่าตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิดในช่วงสองปีที่ผ่านมา ทางด้าน Poshmark บริษัทขายของมือสองออนไลน์ ระบุว่า ความต้องการในการซื้อชุดแต่งงานมือสองนั้นสูงเป็นประวัติการณ์ โดยเฉพาะชุดที่มีราคามากกว่า 500 ดอลลาร์ขึ้นไป

แอนนา เมเซลโล ว่าที่เจ้าสาวชาวอิตาเลี่ยนวัย 28 ปีที่ย้ายจากประเทศบ้านเกิดของเธอมายังประเทศโปรตุเกสเพื่อศึกษาปริญญาสูตรหลักสูตรการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า งานวิวาห์วันที่ 28 ในเดือนพฤษภาคมนี้ของเธอเป็นอีกส่วนหนึ่งของวิถีการใช้ชีวิตที่คำนึงต่อโลก

เธอกล่าวว่า “ฉันเรียนรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศและผลกระทบมากขึ้น บางครั้งคนเราได้ยินเรื่องนี้จนรู้สึกท่วมท้นจนไม่อยากรับรู้หรือเข้าใจเพิ่มอีก ฉันคิดว่าได้เวลาแล้วที่ทุกคนจะลงมือปฏิบัติ” ซึ่งเธอทำโดยการแบ่งปันไอเดียของเธอสำหรับการจัดวิวาห์สีเขียวภายใต้ใช้ชื่อ hero_to_0 บนโซเชียลมีเดีย ซึ่งมีผู้ติดตามหลายหมื่นคน

เมเซลโลใช้สีจากดอกลาเวนเดอร์มาย้อมกระโปรงงานแต่งงานซึ่งเข้าชุดกับเสื้อตัวบนที่ทำจากผ้าลินินที่เหลือใช้จากโรงงาน ส่วนชุดของเจ้าบ่าวนั้นเป็นมือสอง และแหวนหมั้นนั้น เจ้าบ่าวเหลาขึ้นมาจากต้นไม้ที่พ่อแม่ของเจ้าสาวปลูกไว้ตอนที่เธอยังเด็ก ส่วนแหวนแต่งงานที่คู่รักคู่นี้ใช้นั้นเป็นแหวนที่ตกทอดมาจากคุณตาคุณยายของทั้งคู่

ทางด้านแขกทั้ง 50 คนที่จะมาเข้าร่วมงานวิวาห์ของทั้งคู่ที่บริเวณสวนหลังบ้านของลุงของเมเซลโลจะโปรย

ชิ้นกระดาษสีต่างๆ (confetti) ที่ถูกตัดมาจากใบไม้ที่ร่วงแล้ว ของตกแต่งในงานแต่งจะเน้นเป็นไม้ โหลแก้วมือสอง และต้นไม้ต่างๆจากสวน กำหนดการงานที่ปกติถูกพิมพ์ออกเป็นกระดาษก็ถูกเปลี่ยนเป็นแบบดิจิทัลแทน และเพื่อชดเชยคาร์บอนสำหรับแขกที่ต้องเดินทางด้วยเครื่องบินเพื่อมาร่วมงานวิวาห์ บ่าวสาวจะปลูกต้นไม้ให้

ทั้งนี้ แม้กระแสตอบรับจากโลกออนไลน์ถึงวิวาห์สไตล์รักษ์โลกของเธอจะเป็นบวก แต่บางส่วนล้อเลียนความพยายามของเธอ ซึ่งมาเซโลไม่ได้ติดใจอะไรและกล่าวว่า เธอดีใจที่มีคนตอบรับและจะพยายามทำเนื้อหาที่เกี่ยวกับการสนับสนุนเรื่องการรักษ์โลกต่อไปอีกเรื่อยๆ

Climate-Sustainable Weddings
Climate-Sustainable Weddings

ไอเดียอื่นๆสำหรับการจัดงานวิวาห์สีเขียว ได้แก่ การใช้กระดาษที่มีเมล็ดพันธุ์พืชอยู่ ซึ่งหลังจากจบงานแล้วสามารถนำไปปลูกเป็นต้นไม้ได้ หรือการบริการจัดเลี้ยงแบบปลอดสารพิษจากฟาร์มสู่โต๊ะอาหาร หรือ farm-to-table food

แคท วอร์มเมอร์ เจ้าของบริษัท T. Warner Artists บริการการจัดสื่อบันเทิงในงานวิวาห์ในฝั่งตะวันออกของอเมริกา กล่าวว่าบริษัทของเธอมีตัวเลือกการใช้ไฟในงานจากแผงพลังงานแสงอาทิตย์ และมีการชดเชยคาร์บอนด้วยการบริจาคให้แก่องค์กรต่างๆ เช่น องค์กรป่าไม้และองค์กรอนุรักษ์นก เธอกล่าวเสริมว่า คู่รักต่างๆถามคำถามมากเกี่ยวกับงานวิวาห์ของพวกเขาว่า “ส่วนไหนของงานบ้างที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ ย่อยสลาย หรือใช้ซ้ำได้บ้าง”

ทางมาร์แยม มอร์ดริค เจ้าของบริษัทรับจัดงาน Greater Good Events กล่าวว่า การมององค์ประกอบทุกส่วนนั้นเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้น การสร้างขยะหรือการทำงานร่วมกับผู้รับเหมาที่ไม่ปฏิบัติต่อพนักงานอย่างชอบธรรมหรือทุ่มเทกับชุมชนของพวกเขา ก็ถือว่าเป็นการสร้างมลพิษทางหนึ่งอีกด้วย

บ่าวสาวอีกคู่ เคท วินิกและว่าที่เจ้าบ่าวของเธอกล่าวว่าพวกเขามีกฎเหล็กสำหรับการจัดงานวิวาห์ว่า หากสิ่งที่จำเป็นต้องใช้จะถูกโยนทิ้งไปหรือมีการใช้แค่ครั้งเดียว เราจะไม่ใช้มันเลยหรือซื้อของมือสองแทน เธอทิ้งท้ายว่า การใช้ชีวิตแบบยั่งยืนและเอาใจใส่สิ่งแวดล้อมไม่ได้หมายความว่ารูปลักษณ์ภายนอกของสิ่งที่ต้องการใช้จะต้องดูดิบๆแบบธรรมชาติเสมอไป แท้จริงแล้วมันคือการใช้สิ่งของหรือซื้อของที่มีอยู่แล้วบนโลก

  • ที่มา: เอพี
    Climate-Sustainable Weddings
    Climate-Sustainable Weddings


XS
SM
MD
LG