ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลกลางอเมริกันเปิดตัวเลขอาชญากรรมจากความเกลียดชัง


US-CRIME-JUSTICE-RACISM
US-CRIME-JUSTICE-RACISM

รัฐบาลกลางสหรัฐฯ เปิดเผยสถิติคดีความที่เป็นอาชญากรรมจากความเกลียดชังที่มีเเรงจูงใจจากอคติ ซึ่งพบว่า อัยการของรัฐบาลกลางตั้งข้อหาผู้ต้องสงสัยในคดีเหล่านี้ไปแล้วทั้งสิ้น กว่า 40 ราย ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมปีที่เเล้ว และมีผู้ถูกตัดสินว่ากระทำผิดในกว่า 35 คดี

การเปิดเผยสถิติในวันศุกร์ ตรงกับการครบรอบหนึ่งปีการมีกฎหมาย COVID Hate Crimes Act ที่เกิดขึ้นส่วนหนึ่งจากความตื่นตัวหลังมีชาวเอเชียจำนวนมากถูกทำร้าย ซึ่งรวมถึงนายวิชา รัตนภักดี วัย 84 ปี เหยื่อผู้เสียชีวิตจากความรุนแรงต่อคนเอเชีย ที่นครซานฟรานซิสโก

กฎหมายฉบับดังกล่าวเพิ่มระดับการทำงานของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ในการตรวจสอบอาชญากรรมจากความเกลียดชังให้เร็วขึ้น

รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เมอร์ริค การ์เเลนด์กล่าวว่า "ไม่ควรมีใครในประเทศนี้ควรตกอยู่ในความกลัวจากภัยคุกคามแห่งความรุนเเรงที่ถูกเติมเชื้อไฟจากความเกลียดชัง"

ตัวเลขการดำเนินคดีโดยรัฐบาลกลางที่ถูกเปิดเผยออกมาในวันศุกร์ สูงกว่าในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ จำนวนผู้ต้องหา 21 คนและการถูกตัดสินว่ามีความผิด 19 คดีต่อปี

ในระดับรัฐ เมื่อปีที่เเล้ว จำนวนอาชญากรรมจากความเกลียดชังใน 37 เมืองใหญ่ของรัฐต่าง ๆ ในอเมริกา เพิ่มขึ้นเกือบ 39% โดยผู้ที่ถูกทำร้ายจำนวนมากเป็นคนเชื้อสายเอเชียและเชื้อสายยิวตามข้อมูลของ Center for the Study of Hate and Extremism ที่มหาวิทยาลัย California State University วิทยาเขตซานเบอร์นาร์ดิโน

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG