ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โพลล์ระบุ คนอเมริกันส่วนใหญ่เชื่อไบเดนยังไม่แข็งกร้าวพอต่อรัสเซีย


Joe Biden, as US President, and Vladimir Putin, as Russia president (l-r), over US and Russian flags, on texture, partial graphic
Joe Biden, as US President, and Vladimir Putin, as Russia president (l-r), over US and Russian flags, on texture, partial graphic

ประชาชนอเมริกันจำนวนมากยังคงตั้งคำถามถึงท่าทีของประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ต่อเหตุการณ์รัสเซียรุกรานยูเครนว่าแข็งกร้าวเพียงพอหรือไม่ แม้ว่าผลการสำรวจความเห็นชี้ว่า คนอเมริกันส่วนใหญ่เห็นด้วยกับนโยบายที่รัฐบาลสหรัฐฯ นำมาใช้ รวมทั้งการที่กองทัพสหรัฐฯ มิได้เข้าไปมีส่วนร่วมในสงครามครั้งนี้โดยตรง

ผลการสำรวจที่จัดทำโดย The Associated Press-NORC Center for Public Affairs Research (AP-NORC) ชี้ให้เห็นว่า ชาวอเมริกัน 54% เชื่อว่า ปธน.ไบเดน ยังคงไม่แข็งกร้าวพอในการตอบโต้ต่อการรุกรานของรัสเซียในยูเครน ขณะที่ 38% บอกว่าแนวทางของปธน.ไบเดน เหมาะสมแล้ว และมีเพียง 8% ที่เชื่อว่าแข็งกร้าวเกินไป

อย่างไรก็ตาม มีคนอเมริกัน 32% ในการสำรวจครั้งนี้ที่คิดว่าอเมริกาควรมีบทบาทนำในสงครามยูเครน ซึ่งลดลงจากระดับ 40% เมื่อเดือนที่แล้ว แต่ยังคงสูงกว่าระดับ 26% ในช่วงเริ่มต้นที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกยูเครนเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์

ผลการสำรวจครั้งนี้เน้นย้ำถึงปัญหาที่ทำเนียบขาวต้องขบแก้ในขณะนี้ เมื่อภาพการโจมตีของรัสเซียต่อประชาชนยูเครนถูกเผยแพร่ไปทั่วโลก พร้อมเสียงเรียกร้องให้รัฐบาลชาติตะวันตกเข้าช่วยหยุดยั้งการกระทำของกองทัพรัสเซีย และช่วยเหลือชาวยูเครนที่ลี้ภัยสงคราม ในขณะที่สหรัฐฯ ก็หวั่นว่าการเข้าร่วมสงครามจะทำให้ความขัดแย้งครั้งนี้ลุกลามและกินวงกว้างไปทั่วโลก

จนถึงขณะนี้ ทำเนียบขาวส่งความช่วยเหลือด้านอาวุธไปให้แก่ยูเครนแล้วมากกว่า 2,000 ล้านดอลลาร์ และเป็นผู้นำการใช้มาตรการลงโทษต่าง ๆ แก่รัสเซีย

แต่จากการสำรวจความคิดเห็นและการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่าง ชี้ให้เห็นว่า คนอเมริกันจำนวนมากที่เห็นภาพความรุนแรงโหดร้ายที่เกิดขึ้นจากสงครามในยูเครน ต้องการให้สหรัฐฯ ใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อยับยั้งประธานาธิบดีปูตินให้ได้ โดย 57% เชื่อว่าปูตินคือผู้สั่งการให้ทหารรัสเซียก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน โดยมีเพียง 6% เท่านั้นที่เชื่อว่าผู้นำรัสเซียไม่ได้ทำเช่นนั้น ขณะที่ 36% ไม่แน่ใจในประเด็นนี้

ราเชล เรนโฟร ชาวอเมริกันจากรัฐเทนเนสซี กล่าวว่า แม้สหรัฐฯ มิได้มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงในสงคราม แต่ที่ผ่านมาอเมริกามักยื่นมือเข้าไปมีส่วนร่วมในสถานการณ์ลักษณะนี้มาตลอด แต่ทำไมครั้งนี้จึงไม่ทำอะไรมากกว่านี้ ซึ่งคุณเรนโฟรต้องการให้รัฐบาลสหรัฐฯ เปิดรับผู้ลี้ภัยจากยูเครนมากขึ้น รวมทั้งจัดหาความช่วยเหลือต่าง ๆ ให้แก่ยูเครนด้วย

ทั้งนี้ คนอเมริกันส่วนใหญ่สนับสนุนให้สหรัฐฯ เพิ่มมาตรการลงโทษต่อรัสเซีย จัดหาอาวุธให้ยูเครนเพิ่มเติม และยอมรับผู้ลี้ภัยจากยูเครนมากขึ้น นอกจากนี้ ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ยังสนับสนุนให้ส่งทหารไปประจำการในประเทศแถบยุโรปตะวันออกที่เป็นสมาชิกขององค์การนาโต้เพิ่มขึ้นด้วย และประมาณ 65% ที่บอกว่า การเป็นสมาชิกนาโต้ดีต่อสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม ในประเด็นเรื่องการส่งทหารเข้าไปในยูเครนเพื่อสู้กับกองทัพรัสเซียนั้น ชาวอเมริกันเพียง 22% ที่เห็นด้วย ขณะที่ 55% ไม่เห็นด้วย

ไมเคิล กอนซาเลซ จากรัฐโคโลราโด กล่าวว่า มาตรการที่ประธานาธิบดีไบเดนนำมาใช้กับรัสเซียนั้นเหมาะสมแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้มาตรการลงโทษที่ครอบคลุมภาคการเงิน มหาเศรษฐีผู้ใกล้ชิดปูติน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียและครอบครัวของพวกเขา

เวลานี้ ปธน.ไบเดน กำลังเผชิญความท้าทายทางการเมืองหลายประการก่อนที่จะถึงการเลือกตั้งกลางเทอมในเดือนพฤศจิกายน ตั้งแต่อัตราเงินเฟ้อสูง ราคาสินค้าและเชื้อเพลิงต่าง ๆ สูงขึ้น โดยผลสำรวจระบุว่า คนอเมริกันจำนวนมากขึ้นต้องการให้มีการรักษาสมดุลระหว่างมาตรการลงโทษต่อรัสเซียและผลกระทบต่อเศรษฐกิจของสหรัฐฯ มากกว่าการมุ่งเน้นตอบโต้รัสเซียเพียงอย่างเดียว

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG