ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตะลึงทั้งงาน! 'วิลล์ สมิธ' ตบหน้า 'คริส ร็อค' กลางเวทีก่อนคว้าออสการ์ - CODA คว้าหนังยอดเยี่ยม


Presenter Chris Rock, left, reacts after being hit on stage by Will Smith while presenting the award for best documentary feature at the Oscars on Sunday, March 27, 2022
Presenter Chris Rock, left, reacts after being hit on stage by Will Smith while presenting the award for best documentary feature at the Oscars on Sunday, March 27, 2022

งานประกาศผลรางวัลออสการ์ที่จบลงไปในคืนวันอาทิตย์ (27 มี.ค.) ตามเวลาในสหรัฐฯ เกิดเหตุการณ์ดราม่าที่กลบกระแสรางวัลต่าง ๆ ในค่ำคืนที่ออสการ์กลับคืนสู่บรรยากาศเดิมอีกครั้งหลังจากที่เพิ่งหลุดพ้นจากข้อจำกัดของมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 พร้อมกับเรตติ้งผู้ชมที่ตกต่ำมาหลายปี

โดยในการประกาศผลปีนี้ ภาพยนต์เรื่อง CODA ซึ่งถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตครอบครัวที่มีสมาชิกส่วนใหญ่เป็นคนหูหนวก สามารถคว้าชัยในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ถือเป็นภาพยนตร์ที่ฉายทางบริการสตรีมมิ่งเรื่องแรกที่คว้ารางวัลออสการ์ในสาขานี้ได้

ขณะที่ ทรอย โคทเซอร์ ได้รับรางวัลในสาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เรื่องนี้ สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักแสดงชายหูหนวกคนแรกที่ได้รับรางวัลออสการ์เช่นกัน

ส่วนรางวัลผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ตกเป็นของ เจน แคมเปียน จากเรื่อง The Power of the Dog ซึ่งเข้าชิงถึง 12 สาขา แต่กลับคว้ารางวัลใหญ่มาได้เพียงสาขาเดียว อย่างไรก็ตาม แคมเปียนถือเป็นผู้กำกับหญิงคนที่ 3 ในประวัติศาสตร์เวทีออสการ์ที่ได้รางวัลภาพยนตร์ยอดเยียม และยังสร้างประวัติศาสตร์เป็นปีที่สองติดต่อกันที่ผู้กำกับหญิงสามารถคว้ารางวัลอันทรงเกียรตินี้

รางวัลนักแสดงนำฝ่ายหญิงยอดเยี่ยมตกเป็นของ เจสสิกา แชสเทน จากภาพยนตร์ The Eyes of Tammy Faye ขณะที่รางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม ตกเป็นของ อาริอานา ดีโบส จากภาพยนตร์มิวสิคัล West Side Story เวอร์ชั่นที่กำกับโดย สตีเวน สปีลเบิร์ก

แต่ที่สร้างความฮือฮาที่สุดในการประกาศผลรางวัลออสการ์ในปีนี้ คงไม่พ้น วิลล์ สมิธ ผู้คว้ารางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์ King Richard ซึ่งก่อนหน้านั้นเขาได้ทำสิ่งที่ผู้ร่วมงานและผู้ชมทางบ้านต่างไม่คาดฝัน เมื่อเขาเดินไปตบหน้า คริส ร็อค นักแสดงตลกผิวสีที่ออกมาเรียกเสียงหัวเราะด้วยการแซวและจิกกัดผู้ร่วมงาน แต่ที่ทำให้สมิธไม่พอใจอย่างมากคือการแซวภรรยาของเขา เจดา พิงเกตต์ สมิธ เรื่องที่เธอต้องโกนผมด้วยโรคประจำตัว

ภายหลังจากที่ได้รับการประกาศให้ชนะรางวัลนักแสดงนำฝ่ายชายยอดเยี่ยม วิลล์ สมิธ ขึ้นกล่าวขอบคุณทั้งน้ำตา พร้อมขอโทษที่เกิดเรื่องราวนี้ขึ้น และยืนยันว่าเขาทำไปเพราะต้อง "ปกป้องครอบครัว" เช่นเดียวกับตัวแสดงของเขาในเรื่อง King Richard ที่ปกป้องครอบครัวของเขาเช่นกัน

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี

XS
SM
MD
LG