ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'แมเดอลีน ออลไบรท์' อดีตรมว.ต่างประเทศหญิงคนแรกของสหรัฐฯ ถึงแก่กรรมแล้ว


Former Secretary of State Madeleine Albright speaks at a reception celebrating the completion of the U.S. Diplomacy Center Pavilion at the State Department in Washington, Jan. 10, 2017.
Former Secretary of State Madeleine Albright speaks at a reception celebrating the completion of the U.S. Diplomacy Center Pavilion at the State Department in Washington, Jan. 10, 2017.

แมเดอลีน ออลไบร์ท สตรีคนแรกที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ถึงแก่กรรมด้วยโรคมะเร็ง ในวันพุธ (23 มี.ค) ในวัย 84 ปี จากการเปิดเผยของสมาชิกครอบครัวของเธอ

ทวิตเตอร์ของครอบครัวออลไบร์ท ระบุในวันพุธว่า "พวกเราขอประกาศด้วยหัวใจที่แตกสลายว่า ดร.แมเดอลีน เค. ออลไบร์ท รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ คนที่ 64 และสตรีคนแรกที่ได้ดำรงตำแหน่งนี้ ถึงแก่กรรมแล้วในวันพุธด้วยโรคมะเร็ง"

แมดเดอลีน ออลไบร์ท ขึ้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ในปีค.ศ. 1996 ในสมัยของประธานาธิบดีบิล คลินตัน และอยู่ในตำแหน่งเป็นเวลาสี่ปี อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในขณะน้ันเธอได้รับการยกย่องว่าเป็นสตรีที่อยู่ในตำแหน่งสูงที่สุดในรัฐบาลอเมริกันเท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์ แต่เธอไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ เนื่องจากเธอมิได้เกิดในอเมริกาหรือในดินแดนในการปกครองของสหรัฐฯ

ทั้งนี้ นางออลไบร์ทเกิดที่ประเทศเชโกสโลวะเกีย (ในขณะนั้น) และลี้ภัยมายังอเมริกาพร้อมครอบครัวในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สอง

ระหว่างการดำรงตำแหน่งรมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ เธอเผชิญกับความท้าทายครั้งสำคัญด้านนโยบายต่างประเทศสองเหตุการณ์ด้วยกัน คือเหตุการณ์สังหารล้างเผ่าพันธุ์ที่รวันดา และบอสเนีย-เฮอร์เซโกวินา ในทศวรรษ 1990

เมื่อวาระการดำรงตำแหน่งของเธอสิ้นสุดลง แมเดอลีน ออลไบร์ท ได้กลายมาเป็นสัญลักษณ์ของสตรีรุ่นใหม่ในการรณรงค์เพื่อสิทธิของสตรีในอเมริกา โดยคำพูดหนึ่งของเธอที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับบรรดาผู้หญิงยุคใหม่ทั่วโลก คือ "มีที่พิเศษอยู่ในยมโลก สำหรับผู้หญิงที่ไม่ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน"

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG